ข่าวรวบอดีตผู้ช่วยนายอำเภอเหตุกราดยิงในร.ร. - kachon.com

รวบอดีตผู้ช่วยนายอำเภอเหตุกราดยิงในร.ร.
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากรัฐฟลอริดาประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ว่า นายไมค์ ซอทซ์ อัยการเขตโบรวาร์ดรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา แถลงว่า นายสกอต ปีเตอร์สัน วัย 56 ปี อดีตผู้ช่วยนายอำเภอเขตโบรวาร์ด ซึ่งทำหน้าที่เจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายมานานถึง 30 ปี ถูกตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามความผิดอาญาอุกฉกรรจ์และลหุโทษ แยกเป็นข้อหาทอดทิ้งเด็ก 7 กระทง ประมาทเลินเล่ออย่างน่าตำหนิ 3 กระทงและให้การอันเป็นเท็จอีก 1 กระทง สืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่เต็มความสามารถในเหตุกราดยิงภายในโรงเรียนมัธยมปลายมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส เมืองพาร์คแลนด์รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ปีที่แล้ว ถือเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ในสถานศึกษาอีกครั้งหนึ่งที่เลวร้ายที่สุดในสหรัฐอเมริกา
นายสกอต ปีเตอร์สัน เป็นผู้ช่วยนายอำเภอเพียงคนเดียวที่พกอาวุธเข้าไปในโรงเรียนหลังรับแจ้งเหตุว่ามีการยิงกันเกิดขึ้นจากฝีมือของนายนิโคลาส ครูซ วัย 19ปี อดีตนักเรียนที่มีปัญหาซึ่งได้ใช้ปืนไรเฟิ้ลเออาร์-15 บุกเข้าไปกราดยิงอดีตเพื่อนร่วมชั้นเรียน เสียชีวิตไป 14 ศพและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนอีก 3 ศพ รวมเป็นทั้งหมด 17 ศพ นายครูซถูกจับกุมตัวและสั่งฟ้องศาลข้อหาฆาตกรรม ขณะนี้กำลังรอการพิจารณาคดี
ภาพจากกล้องวงจรปิดความยาว 27 นาทีที่นำออกเผยแพร่ 1เดือนหลังเกิดเหตุแสดงให้เห็นว่านายปีเตอร์สันซึ่งรับผิดชอบพื้นที่เมืองพาร์คแลนด์นั้น อยู่ด้านนอกตัวอาคารระหว่างเกิดเหตุยิงกัน
นายเกรกอรี โทนี นายอำเภอเขตโบรวาร์ด กล่าวว่า เราไม่ได้ทำตามคำปฏิญาณที่ให้ไว้ว่าจะปกป้องเพื่อความมั่นคงและความปลอดภัยของชุมชนในเขตโบรวาร์ด หากไม่ได้ตรวจสอบในสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้น เขาจึงสั่งไล่ออกนายปีเตอร์สัน และนายไบรอัน มิลเลอร์ ผู้ช่วยอีกหนึ่งคนฐานละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่
การจับกุมนายปีเตอร์สันมีขึ้นหลังสอบสวนคดีนี้นาน 14 เดือนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายระหว่างเหตุยิงกัน ซึ่งหากศาลตัดสินว่าผิดจริงตามข้อกล่าวหา เขาอาจต้องรับโทษจำคุกสูงถึง 96 ปี เขาถูกส่งเข้าเรือนจำเขตโบรวาร์ด และตั้งหลักทรัพย์ประกันตัวไว้ที่ 102,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องสวมเครื่องติดตามจีพีเอส โดนยึดหนังสือเดินทาง และห้ามพกพาอาวุธปืน

เครดิตภาพREUTERS