ข่าวสิ้นเจ้าหญิงอิรัก วัย100 ผู้รอดพ้นเหตุการณ์สังหารหมู่ราชวงศ์ - kachon.com

สิ้นเจ้าหญิงอิรัก วัย100 ผู้รอดพ้นเหตุการณ์สังหารหมู่ราชวงศ์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สิ้นเจ้าหญิงอิรัก วัย100 ผู้รอดพ้นเหตุการณ์สังหารหมู่ราชวงศ์

สิ้นเจ้าหญิงอิรัก - เจ้าหญิงบาดิยา บินต์ อาลี สมาชิกราชวงศ์อิรักองค์เดียวที่รอดพ้นการสังหารหมู่สมาชิกราชวงศ์ระหว่างเหตุรัฐประหารและปฏิวัติ 14 กรกฎาฯ ในอิรัก ปี 2501 สิ้นพระชนม์แล้วในฐานะผู้ลี้ภัย ที่กรุงลอนดอน ขณะพระชันษา 100 ปี

เว็บไซต์ข่าว อัลอาราบิยา รายงานว่า เจ้าหญิงบาดิยา บินต์ อาลี พระปิตุจฉา หรือ ป้า ของเจ้าชายไฟซาลที่ 2 กษัตริย์องค์สุดท้ายของอิรัก สิ้นพระชนม์อย่างสงบ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.

เจ้าหญิงพระองค์นี้ประสูติในฐานะสมาชิกราชวงศ์ฮัชไมต์ ที่กรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย ปี 2463 ทรงเป็นพระธิดาของเจ้าชายอาลี พระอนุชาในกษัตริย์ไฟซาลที่ 1 ผู้สถาปนาราชวงศ์ ร่วมกับพระโอรสอับดุลเลาะห์ เมื่อปี 2464 พร้อมการก่อตั้งประเทศจอร์แดนและประเทศอิรัก

 

สิ้นเจ้าหญิงอิรัก

The Iraqi royal family. (Twitter, @NazliTarzi)

 

กษัตริย์ไฟซาลที่ 1 ทรงปกครองซีเรียเพียงระยะสั้นๆ ก่อนถูกฝรั่งเศสล้มราชบัลลังก์และทรงปกครองอิรักเป็นเวลา 12 ปี กระทั่งสวรรคตอย่างกะทันหันในปี 2476 ด้วยพระชนมายุ 48 พรรษา แม้ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่าสวรรคตเพราะโรคพระหทัย แต่บางคนสงสัยว่าอาจถูกลอบวางยาพิษ

พระโอรสกาซี ขึ้นครองราชย์สืบต่อจากกษัตริย์ไฟซาลที่ 1 พระองค์มีพระโอรสพระองค์เดียวกับพระราชินีอาลิยา บิน อาลี น้องสาวของเจ้าหญิงบาดิยา พระนามว่า เจ้าชายไฟซาลที่ 2

 

สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2 และกษัตริย์ไฟซาล ที่ 2 ที่กรุงลอนดอน เมื่อปี 2499 สองปีก่อนคิงไฟซาลที่ 2 ถูกปลงพระชนม์ (Twitter, @MiranShamall)

 

กษัตริย์กาซีทรงปกครองอยู่เพียง 6 ปี ก่อนสวรรคตในเหตุการณ์อุบัติเหตุรถพระที่นั่ง ชนอย่างมีเงื่อนงำ ท่ามกลางความไม่ลงรอยกับนูรี ซาอิด นายกรัฐมนตรีที่สนับสนุนอังกฤษและเป็นศัตรูของกษัตริย์กาซีที่ต่อต้านนโยบายของอังกฤษ

ขณะนั้น ปี 2482 เจ้าชายไฟซาลที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์ด้วยพระชนมายุเพียง 3 พรรษา ทำให้ต้องอาศัยเจ้าชาย อับด์ อัล-อิลลาห์ พระอนุชาของเจ้าหญิงบาดิยา เป็นผู้สำเร็จราชการ

ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพที่สนับสนุนเยอรมนีก่อการโค่นอำนาจ อับด์ อัล-อิลลาห์ แต่อิลลาห์หวนคืนตำแหน่งผู้สำเร็จราชการได้ ท่ามกลางเสียงครหาว่าเป็นหุ่นเชิดของอังกฤษที่เข้าแทรกแซงอิรัก ทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศและเรียกร้องเอกราชจากจักรวรรดิอังกฤษ

รัฐประหาร 2501

ความไม่พอใจเจ้าอาณานิคมแผ่ขยายไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยมีนายกามัล อับเดล นาสเซอร์ ผู้นำอียิปต์เป็นแกนนำ

ส่วนที่อิรัก กลุ่มต่อต้านที่เรียกว่า ฟรี ออฟฟิศเซอร์ เข้าพวกกับนายนาสเซอร์และมีพันโทอับด์ อัล-การิม กาซิม เป็นแกนนำล้มล้างราชวงศ์ นำพาอิรักเข้าร่วมกับกลุ่มชาตินิยมอาหรับ เป็นกองกำลังต่อต้านชาติตะวันตก

แท้จริงแล้ว สถานการณ์คุกรุ่นในอิรักภายใต้การปกครองของราชวงศ์ฮัซไมต์ปะทุขึ้นนานแล้วเพราะเกิดความไม่เท่าเทียมกันระหว่างชนชั้นนักการเมืองการปกครองและคนเมือง กับคนชนบท ซึ่งราชวงศ์ถูกมองว่าเป็นชนชั้นสูงที่ร่ำรวย

สิ้นเจ้าหญิงอิรัก

เจ้าหญิงบาดิยา / twitter @NoorAlHabshi

เหตุสังหารหมู่ราชวงศ์

ฤดูร้อน ปี 2501 กษัตริย์ไฟซาลที่ 2 ทรงมีพระบัญชาให้กองทัพอิรักไปช่วยกองทัพจอร์แดน ภายใต้การนำของกษัตริย์ฮุสเซน เพราะเกิดวิกฤตเลบานอน ซึ่งเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาตินิยมอาหรับ กับกลุ่มสนับสนุนตะวันตก

แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตร เพราะนายพลกาซิม ผู้บังคับบัญชากองทัพ สั่งให้ทหารมุ่งหน้าไปกรุงแบกแดดแทน เพื่อก่อรัฐประหารโค่นอำนาจ และก่อการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง วันที่ 14 ..2501 กองทัพนายพลกาซิมเข้ายึดพระราชวังอัลรีฮับได้อย่างง่ายดาย เพราะกษัตริย์ไฟซาลที่ 2 ทรงสั่งการไม่ให้ทหารรักษาพระองค์ตอบโต้

วาระสุดท้ายของกษัตริย์ไฟซาลที่ 2 นายกรัฐมนตรี และสมาชิกราชวงศ์ รวมทั้ง เจ้าหญิงอาบาดิยา พระขนิษฐาของเจ้าหญิงบาดิยา เจ้าหญิงฮิยัม พระขนิษฐภคินี หรือน้องสะใภ้ พร้อมข้าราชบริพารถูกจับเรียงแถวชิดกำแพงและถูกยิง ก่อนที่พระศพและศพของนายกรัฐมนตรีถูกแห่ประจานไปตามถนนสายต่างๆ

อพยพไปซาอุฯ-ลี้ภัยในอังกฤษ

เจ้าหญิงบาดิยาทรงสูญเสียพระญาติเกือบทั้งหมดในเหตุการณ์รัฐประหารปี 2501 แต่ยังโชคดีที่พระองค์ไม่ได้ประทับที่พระราชวังอัลรีฮับขณะที่กองทัพของกาซิมบุกยึด พระองค์และพระสวามีพร้อมพระโอรส 3 พระองค์ เสด็จไปยังสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำกรุงแบกแดดและประทับอยู่นานนับเดือนโดยกษัตริย์ซาอุดทรงให้คำมั่นว่าพระองค์และครอบครัวจะปลอดภัย

สิ้นเจ้าหญิงอิรัก

เจ้าหญิงบาดิยา

จากนั้น เจ้าหญิงบาดิยาเสด็จไปอียิปต์ สวิตเซอร์แลนด์และทรงลงหลักปักฐานในอังกฤษ ทรงใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในกรุงลอนดอน จนกระทั่งสิ้นพระชนม์

เจ้าหญิงเคยทรงสนับสนุนให้พระโอรสชารีฟ อาลี บิน อัล-ฮุสเซน ซึ่งต่อต้านซัดดัม ฮุสเซน ผู้นำเผด็จการ กลับไปครองราชย์เป็นกษัตริย์

เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม นายบาร์ฮัม ซาลิห์ ประธานาธิบดีอิรักส่งสารแสดงความเสียใจถึงชารีฟ อาลี บิน อัล-ฮุสเซน โอรสของเจ้าหญิง ทายาทสืบราชบัลลังก์ตามสิทธิ

ส่วนนายมุสตาฟา อัล-คาดิมิ นายกรัฐมนตรีอิรักเขียนคำไว้อาลัยเป็นภาษาอารบิกในทวิตเตอร์ว่าการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงบาดิยา พระธิดาในกษัตริย์อาลี ผู้มีบทบาทในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของอิรักต้องปิดฉากลง พระองค์ทรงเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองและวัฒนธรรมอิรัก

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com

 

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก