ข่าวสหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางการค้าแก่อินเดีย - kachon.com

สหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางการค้าแก่อินเดีย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่า อินเดียเป็นประเทศเดียว ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด และนานหลายทศวรรษ จากโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ จีเอสพี ของสหรัฐ ซึ่งทำให้อินเดียสามารถส่งออกสินค้าไปขายในสหรัฐ โดยไม่ต้องเสียภาษี โดยตัวเลขมูลค่าในปี พ.ศ. 2560 อยู่ที่ 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (178,939 ล้านบาท) จากข้อมูลของรัฐสภาสหรัฐ

ทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์เมื่อคืนวันศุกร์ (31 พ.ค.) ว่า เขาต้องการให้สินค้าจากสหรัฐ เข้าถึงตลาดอินเดีย ประเทศยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียใต้ มากขึ้น และหลังจากการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เขาได้ข้อสรุปว่า อินเดียไม่สามารถรับประกันได้ว่า สินค้าสหรัฐจะเข้าถึงตลาดอินเดียได้อย่างยุติธรรม และสมเหตุผล ดังนั้น จึงมีเหตุอันสมควร ที่จะตัดอินเดียออกจากประเทศกำลังพัฒนา ที่ได้รับประโยชน์จากจีเอสพี
ทรัมป์ประกาศความตั้งใจที่จะตัดจีเอสพีสำหรับอินเดีย เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ระบุกำหนดวัน

วอชิงตันพยายามทำให้อินเดียเป็นพันธมิตรใกล้ชิดทางการทูต แต่สหรัฐร้องเรียนมานาน เกี่ยวกับการเข้าถึงที่จำกัด สู่ตลาดขนาดยักษ์ครอบคลุมประชากร 1,300 ล้านคน

การประกาศของสหรัฐ ถือเป็นภัยคุกคามล่าสุดต่อรัฐบาลชาตินิยมชาวฮินดู ภาราติยะ ชนตะ หรือ บีเจพี ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลาย เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากบีเจพีประกาศชูโมดีเป็นนักปฏิรูปเศรษฐกิจ ในระหว่างการณรงค์หาเสียง

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของรัฐบาลอินเดีย แสดงให้เห็นว่า อัตราเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย เชื่องช้าลง 3 ไตรมาสติดต่อกัน อยู่ที่ 5.8 % ในเดือน ม.ค. - มี.ค.ปีนี้ ขณะที่อัตราว่างงานสูงสุดในรอบ 45 ปีในปี พ.ศ. 2561

รัฐบาลอินเดียยังไม่มีความเห็นต่อความเคลื่อนไหวของวอชิงตัน แต่รายงานของสื่อระบุว่า นิวเดลีกำลังพิจารณาปรับภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐกว่า 20 รายการ ให้สูงขึ้น สินค้าเหล่านี้รวมถึงผลิตภัณฑ์การเกษตรและสารเคมี.

ภาพ - REUTERS, AP