ข่าวสหรัฐขายโดรนตาวิเศษให้พันธมิตรทะเลจีนใต้ - kachon.com

สหรัฐขายโดรนตาวิเศษให้พันธมิตรทะเลจีนใต้
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่า โดรน หรือ อากาศยานขนาดเล็กไร้คนขับ ติดตั้งเทคโนโลยีไฮเทคของสหรัฐ ที่จะขายให้ 4 ประเทศพันธมิตรรอบริมฝั่งทะเลจีนใต้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพการรวบรวมข่าวกรองได้อย่างมาก และควบคุมกิจกรรมของจีนในเขตน่านน้ำพิพาทแห่งนี้ อย่างมีประสิทธิภาพ

นายแพทริค ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ไม่ได้เอ่ยชื่อจีนโดยตรง เมื่อเขากล่าวถึง "ตัวละคร" ที่กำลังทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค ขณะขึ้นเวทีกล่าวคำปราศรับ ในงานการประชุมประจำปีความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก "ไอไอเอสเอส แชงกรี-ลา ไดอะล็อก" ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันเสาร์ (1 มิ.ย.) โดยชานาฮานกล่าวว่า สหรัฐจะไม่นิ่งเฉยต่อพฤติกรรมของจีนในเอเชียอีกต่อไป
เพนตากอน หรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ประกาศเมื่อวันศุกร์ (31 พ.ค.) ว่า สหรัฐจะขายโดรนรุ่น สแกนอีเกิล จำนวน 34 ลำ ผลิตโดยบริษัทโบอิ้งของสหรัฐ ให้กับรัฐบาลของ 4 ประเทศพันธมิตรของสหรัฐ ในภูมิภาคทะเลจีนใต้ ประกอบด้วย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม รวมมูลค่า 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,474 ล้านบาท) 

ในแถลงการณ์ของเพนตากอน เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า การขายจะรวมถึวชิ้นส่วนอะไหล่ อุปกรณ์สนับสนุน เครื่องมือ การฝึกอบรม และบริการทางเทคนิค การส่งมอบและติดตั้งคาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือน มี.ค. 2565

โดรนสอดแนมชุดนี้ขายให้มาเลเซียมากสุด 12 ลำ รวมมูลค่า 19 ล้านดอลลาร์ (596 ล้านบาท) ส่วนอินโดนีเซียได้ 8 ลำ ฟิลิปปินส์ 8 ลำ และเวียดนาม 6 ลำ.

เครดิตภาพ - TNS, REUTERS