ข่าวไต้หวันจี้จีน"สำนึกผิด"เทียนอันเหมิน - kachon.com

ไต้หวันจี้จีน"สำนึกผิด"เทียนอันเหมิน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่า วันอังคารทื่ 4 มิ.ย. 2562 เป็นวันครบรอบ 30 ปี ที่รัฐบาลจีนสั่งทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชน ลุยสลายการชุมนุมประท้วงของนักศึกษาและประชาชน และหลังจากนั้นทางการจีนสั่งห้ามชุมนุมรำลึกครบรอบในที่สาธารณะ ไม่ว่าที่ใดบนแผ่นดินใหญ่ และไม่เคยเปิดเผยรายละเอียดจำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งจากการประเมินของกลุ่มสิทธิมนุษยชนและผู้อยู่ในเหตุการณ์ อยู่ระหว่างหลายร้อยจนถึงหลายพันคน

แถลงการณ์ของสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า "จีนต้องสำนึกผิดอย่างจริงใจ ต่อเหตุการณ์ 4 มิถุนายน และผลักดันการปฏิรูปประชาธิปไตยบนแผ่นดินใหญ่อย่างจริงจัง"

แถลงการณ์กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาปักกิ่ง "โกหก" เพื่อปกปิดเหตุการณ์ในปี พ.ศ. 2532 และ "บิดเบือน" ความจริง

เบื้องต้นยังไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองจากทางการปักกิ่ง ซึ่งประกาศยืนยันมาตลอดว่า เกาะปกครองตนเองแบบประชาธิปไตยไต้หวัน เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของตน

เมื่อวันอาทิตย์ (2 มิ.ย.) พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีน กล่าวในระหว่างเข้าร่วมการประชุมความมั่นคงเอเชีย-แปซิฟิก "ไอไอเอสเอส แชงกรี-ลา ไดอะล็อก" ที่ประเทศสิงคโปร์ ปกป้องปฏิบัติการกวาดล้างเทียนอันเหมิน โดย พล.อ.เว่ย กล่าวว่า เป็นการ "ตัดสินใจที่ถูกต้อง" รัฐบาลจีนจำเป็นต้องใช้ "ความเด็ดขาดเพื่อยุติความวุ่นวาย" ซึ่งจะเห็นได้ว่า ประเทศจีนมี "เสถียรภาพ" มายาวนานนับตั้งแต่นั้น

คำพูดของ รมต.กลาโหมจีน นับเป็นการ "ยอมรับอย่างเป็นทางการ" ที่แทบไม่เคยปรากฏ สำหรับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2532.

ภาพ - AP, REUTERS