ข่าวคุก18ปีมะกันเจ้าชายซาอุฯกำมะลอ - kachon.com

คุก18ปีมะกันเจ้าชายซาอุฯกำมะลอ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ว่า นายแอนโธนี เอ็นริเก จีแนค อายุ 48 ปี สร้างสถานการณ์หรูลวงโลก ปลอมตัวเป็นเจ้าชายคาหลิด บิน อัล-ซาอุด แห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย เช่าคอนโดมีเนียมหรูพักอาศัย บนเกาะฟิชเชอร์ ในเมืองไมอามี ขับรถยนต์เฟอร์รารี ติดป้ายทะเบียนการทูตปลอม และทีมบอดี้การ์ดถือเอกสารการทูตปลอม 

พฤติกรรมของจีแนคจะหลอกนักธุรกิจ ที่ต้องการลงทุนหรือได้สัมปทาน ในโครงการของรัฐบาลซาอุฯ ให้โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก จีแนคมักคุยโม้ว่ามีเครือข่ายธุรกิจทั่วโลก และมีเงินฝากในธนาคารราว 600 ล้านดอลลาร์ (18,956 ล้านบาท) เหนือประตูห้องพักของจีแนคในคอนโด ติดแผ่นป้าย "สุลต่าน" เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ 

จีแนคใช้เงินที่ได้จากการหลอกเหยื่อซื้อเสื้อผ้าสวมใส่ราคาแพง เช่าเรือยอชท์และเครื่องบินส่วนตัวเดินทาง

พฤติกรรมลวงโลกของจีแนคถึงกาลอวสาน เมื่อว่าที่เหยื่อรายหนึ่ง ซึ่งเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สังเกตุเห็นจีแนครับประทานอาหารประเภทเนื้อหมู เช่น แฮม เบคอน อย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งถือเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับชาวมุสลิม จึงแจ้งตำรวจให้เฝ้าจับติดตามพฤติกรรม 

จีแนคถูกตำรวจจับกุมเมื่อเดือน พ.ย. 2560 ที่ท่าอากาศญานจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ในนครนิวยอร์ก หลังจากตุ้มตุ๋นนักลงทุนร่ำรวย 26 คน ได้เงินเข้ากระเป๋าหลายล้านดอลลาร์

รายงานของหนังสือพิมพ์ไมอามี เฮรัลด์ ระบุว่า จีแนคเกิดที่ประเทศโคลอมเบีย เป็นเด็กกำพร้า สามีภรรยาชาวอเมริกันในรัฐมิชิแกนคู่หนึ่ง นำมาเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรม ตอนอายุได้ 7 ขวบ พอเริ่มโตเป็นหนุ่มอายุ 17 ปี เริ่มฉายแวว 18 มงกุฏ ถูกตำรวจจับกุมฐานหลอกลวงประชาชนหลายครั้ง และเขาเห็นช่องทางทำกิน จากรูปร่างหน่าตนเองที่คล้ายกับชาวอาหรับ จึงปลอมตัวเป็นเจ้าชายซาอุฯ มาตั้งแต่นั้น

น.ส.แอเรียนา ฟาจาร์โด ออร์ชาน อัยการศาลเมืองไมอามี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา นายจีแนคปลอมตัวเป็นเจ้าชายซาอุฯ หลอกหลวงตุ้มตุ๋นประชาชนทั่วโลก เหยื่อหลายรายสูญเงินรวมกันมากกว่า 8 ล้านดอลลาร์ 

ผู้พิพากษาหญิง เซซิเลีย อัลโตนากา แห่งศาลเมืองไมอามี มีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกจีแนคเป็นเวลา 18 ปี.
    
เครดิตภาพ -  Miami Herald/ Miami Police