ข่าวฮิซบุลลอฮ์ขู่แตะอิหร่านตอ.กลางลุกเป็นไฟ - kachon.com

ฮิซบุลลอฮ์ขู่แตะอิหร่านตอ.กลางลุกเป็นไฟ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ว่า นายฮัสซัน นัซรุลลอฮ์ ผู้นำกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ ซึ่งมีฐานอยู่ในเลบานอน และอิหร่านให้การสนับสนุน กล่าวปราศรัยทางทีวี เมื่อวันศุกร์ ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำเนียบขาว และหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ต่างรู้ดีว่า หากมีใครโจมตีอิหร่าน สงครามจะไม่จำกัดอยู่เพียงแค่เขตแดนของอิหร่านเท่านั้น "สงครามกับอิหร่านจะหมายถึงทั่วภูมิภาคจะลุกฮือ"  นัซรุลลอฮ์ กล่าว และว่า กองกำลังและผลประโยชน์สหรัฐทุกแห่งจะตกเป็นเป้าหมายโจมตี

ฮิซบุลลอฮ์ ซึ่งเป็นทั้งพรรคการเมืองและขบวนการติดอาวุธของชาวนิกายชีอะห์ ถูกรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำเป็น "กลุ่มก่อการร้าย" และเคยเปิดศึกสู้รบกับอิสราเอล พันธมิตรของสหรัฐ ทางภาคใต้ของเลบานอน หลายครั้ง

นัซรุลลอฮ์ ยังได้กล่าวโจมตีแผนข้อตกลงสันติภาพตามข้อเสนอของสหรัฐ เพื่อยุติความขัดแย้ง อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ที่ทรัมป์ชูว่าเป็น "ข้อตกลงแห่งศตวรรษ" ว่า เป็นข้อเสนอที่ "ไร้ประโยชน์ และอาชญากรรมประวัติศาสตร์" เนื่องจากเอื้อประโยชน์ต่ออิสราเอลฝ่ายเดียว 

เมื่อวันศุกร์ ชาวอิหร่านหลายแสนคนเดินขบวนในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ แสดงพลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ และปฏิเสธแผนสันติภาพของสหรัฐ

นายจาเรด คุชเนอร์ บุตรเขยของทรัมป์ และทีมงาน ร่างแผนสันติภาพตะวันออกกลางที่รอคอยกันมานาน และเตรียมเสนอแผนต่อที่ประชุมในบาห์เรน ในเดือนหน้า แต่โฆษฏองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงเมื่อเช้าวันศุกร์ ว่า ยูเอ็นจะไม่เข้าร่วมการประชุม ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงมานามา ระหว่างวันที่ 25 - 26 มิ.ย.

ภาพ - REUTERS