ข่าวสหรัฐประหารชีวิตนักโทษรายที่9ของปี - kachon.com

สหรัฐประหารชีวิตนักโทษรายที่9ของปี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอพีและรอยเตอร์รายงานจากเมืองแอตมอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่า นายคริสโตเฟอร์ ลี ไพรซ์ อายุ 46 ปี กลายเป็นนักโทษรายที่ 2 ที่ถูกประหารชีวิตในรัฐแอละแบมา ทางภาคใต้ปากตะวันออกของอเมริกา ในรอบ 2 สัปดาห์ แพทย์ประกาศการเสียชีวิตของไพรซ์ เมื่อเวลา 19.31 น. วันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น หลังการฉีดสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ภายในเรือนจำวิลเลียม ซี. โอลแมน ในเมืองแอตมอร์ รัฐแอละแบมา 

เดิมทีไพรซ์กำหนดถูกประหารในวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ศาลอุทธรณ์เคลื่อนที่เขต 11 สั่งระงับการประหารไว้ก่อน เพื่อพิจารณาคำร้องคัดค้านกระบวนการฉีดสารพิษของรัฐ ที่ทนายความของไพรซ์ยื่นต่อศาล 

ไพรซ์ถูกศาลพิพากษาลงโทษประหารชีวิตเมื่อปี พ.ศ. 2536 จากคดีร่วมกับพวกอีกคนบุกฆ่าชิงทรัพย์ นายวิลเลียม ลินน์ บาทหลวง และนางเบสซี ภรรยา ที่บ้านพักในเมืองเบซมอร์ รัฐแอละแบมา เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2534 โดยไพรซ์กับเพื่อนคือนายเคลวิน โคลแมน ใช้มีดดาบและมีดปลายแหลมทำร้าย จนลินน์เสียชีวิต ส่วนนางเบสซีได้รับบาดเจ็บ 

ตำรวจตามจับกุมไพรซ์ได้ใน 7 วันหลังก่อเหตุ และเขาให้การรับสารภาพ ส่วนโคลแมนซึ่งถูกตำรวจจับกุมได้เช่นกัน ให้การรับสารภาพต่อข้อหาฆ่าผู้อื่น และชิงทรัพย์ ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต โดยไม่มีสิทธิได้รับการลดหย่อนโทษ

จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลโทษประหารชีวิต ไพรซ์เป็นนักโทษรายที่ 9 ของสหรัฐอเมริกา และรายที่ 3 ของรัฐแอละแบมา ที่ถูกประหารชีวิตในปี 2562.

เครดิตภาพ - Alabama Department of Corrections