ข่าวผู้ป่วยโรคหัดในสหรัฐเฉียด 1 พันคนภายใน 5 เดือนปีนี้ - kachon.com

ผู้ป่วยโรคหัดในสหรัฐเฉียด 1 พันคนภายใน 5 เดือนปีนี้
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่าศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ ( ซีดีซี ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า "สถิติอย่างเป็นทางการ" ของจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคหัดในประเทศตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่อย่างน้อย 971 คน ทำลายสถิติเมื่อปี 2537 อย่างสิ้นเชิง ซึ่งจำนวนการพบผู้ติดเชื้อไวรัสหัดในประเทศอยู่ที่ 963 คน ตลอดทั้งปีนั้น ก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขเคยประกาศให้โรคหัดหมดไปจากประเทศเมื่อปี 2543
 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐรณรงค์ให้เด็กเล็กต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด โรคคางทูมและโรคหัดเยอรมัน ก่อนอายุครบ 3 ปี อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากลับเกิดการเผยแพร่ "ลัทธิต่อต้านการฉีดวัคซีน" ซึ่งเป็นที่น่าประหลาดใจว่าพบมากในประเทศพัฒนาแล้วทั้งทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม โดยสหรัฐเป็นอันดับ 1 ที่รายงานขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ระบุว่าในส่วนของการป้องกันโรคหัดนั้น มีเด็กอเมริกันมากกว่า 2.5 ล้านคนยังไม่เคยได้รับวัคซีนโดสแรก
 
ขณะที่รายงานของซีดีซีมีการเตือนด้วยว่า หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัดในคราวนี้ได้ ซึ่งพื้นที่แพร่ระบาดรุนแรงที่สุดในรอบนี้คือเขคตบรูคลิน ในนครนิวยอร์ก กระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นต้นสังกัดของซีดีซีอาจจำเป็นต้องเพิกถอนการประกาศให้โรคหัดหมดไปจากประเทศเมื่อ 19 ปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AP