ข่าวมหาเธร์ชี้มาเลเซียต้องเรียนรู้เทคโนโลยีจากหัวเว่ย - kachon.com

มหาเธร์ชี้มาเลเซียต้องเรียนรู้เทคโนโลยีจากหัวเว่ย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่าดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวในตอนหนึ่งระหว่างร่วมงานเสวนา "อนาคตเอเชีย" ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันพฤหัสบดี ว่าเขาติดตามข่าวสารและกรณีพิพาทเรื่อง "ความมั่นคงทางไซเบอร์" ระหว่างสหรัฐกับบริษัทหัวเว่ยของจีนมาตลอด ซึ่งแน่นอนว่าประเด็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์มีความกังวลเช่นกัน การที่ฝ่ายใดก็ตามสอดแนมกิจการภายในของมาเลเซียย่อมมีบ้าง แต่โดยส่วนตัวเขามองว่ามาเลเซียเป็นประเทศที่ "เปิดเผย" และ "ไม่มีอะไรต้องปิดบัง"


ขณะเดียวกัน ดร.มหาเธร์กล่าวด้วยว่าหัวเว่ยเป็นบริษัทที่มีทั้งศักยภาพในการวางโครงข่ายระบบเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ ยิ่งกว่าบริษัทด้านเดียวกันทุกแห่งในมาเลเซียรวมกันเสียอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาต้องการให้มาเลเซียเรียนรู้จากหัวเว่ยให้มาก เพราะฉะนั้นหากใครต้องการ "รุกราน" ด้านเทคโนโลยีต่อมาเลเซีย เขามองว่าเป็นเรื่องที่ "เสียเวลาเปล่า" ดร.มหาเธร์กล่าวด้วยว่า สหรัฐต้องยอมรับว่าตอนนี้ประเทศในเอเชียหลายแห่งมีศักยภาพเพียงพอในการผลิตสินค้าด้านเทคโนโลยีที่มีคุณภาพในระดับเดียวกับของตะวันตก พัฒนาการดังกล่าวถือเป็นการแข่งขันตามกลไกลตลาด สหรัฐจึงไม่ควร "ข่มขู่คุกคาม" คู่แข่งด้วยวิธีที่กำลังดำเนินการอยู่
 


นอกจากนี้ ผู้นำมาเลเซียกล่าวอีกว่า สหรัฐและจีนกำลังแข่งขันกันในหลายเรื่อง และต่างฝ่ายต่างผลัดกัน "แพ้" และ "ชนะ" มาตลอด อย่างไรก็ตาม ดร.มหาเธร์ยอมรับว่ามีความกังวลว่าอาจมีความพยายามเชื่อมโยงกรณีพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้เข้ากับประเด็นหัวเว่ยในอนาคต.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS