ข่าว"พระวีระธุ" ลั่นไม่หนี หลังตำรวจเมียนมาออกหมายจับ - kachon.com

"พระวีระธุ" ลั่นไม่หนี หลังตำรวจเมียนมาออกหมายจับ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่าสืบเนื่องจากการที่ศาลแขวงตะวันตกของเมืองย่างกุ้งอนุมัติคำร้องของตำรวจ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  ในการออกหมายจับพระวีระธุ พระสงฆ์ชื่อดังชาวเมียนมา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกขนานนามว่า "บิน ลาเดน แห่งเมียนมา" ฐานกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 124 (เอ) เกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำรุนแรงโจมตีกลุ่มบุคคลหนึ่งอย่างจำเพาะเจาะจง เพื่อปลุกระดมและกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติและศาสนา
 

 
หนังสือพิมพ์อิระวดีตีพิมใพ์บทสัมภาษณ์ของพระวีระธุลงในฉบับเมื่อวันพุธ  ยืนยัน "ไม่หวั่นเกรง" ต่อหมายจับของทางการ และ "จะไม่หนี" พร้อมทั้งเผยด้วยว่าตอนนี้กำลังจำวัดอยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งในเมืองย่างกุ้ง แต่ยังไม่มีตำวจเดินทางมาหาแม้แต่นายเดียว
 


ทั้งนี้ พนักงานสืบสวนยังคงปฏิเสธให้รายละเอียดเกี่ยวกับมูลเหตุที่นำไปสู่การออกหมายจับพระวีระธุ ในขณะที่หลายฝ่ายตั้งสมมติฐานไปต่างๆนานา โดยมุ่งเน้นไปที่ประเด็นเกี่ยวกับชาวโรฮีนจา เนื่องจากพระวีระธุเคยโพสต์ข้อความเชิงต่อต้านชาวโรฮีนจาบนเฟซบุ๊กเพจของตัวเองหลายครั้ง จนเฟซบุ๊กปิดเพจของพระวีระธุเมื่อเดือนม.ค. ปีที่แล้ว และต่อมาในช่วงปลายปีเดียวกัน เฟซบุ๊กปิดเพจของ "มะบะธะ" ซึ่งเป็นองค์กรพระสงฆ์ชาตินิยมสุดโต่งของเมียนมา และบัญชีผู้ใช้งานของพระสงฆ์หัวรุนแรงชื่อดังหลายรูปซึ่งเป็นสมาชิกของมะบะธะ รวมถึงพระโมกขะและพระธุสิตทะ โดยพระสงฆ์ทั้งสองรูปมีความใกล้ชิดกับพระวีระธุด้วย

บรรยากาศที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งของพระวีระธุ ในเมืองมัณฑะเลย์ ตั้งอยู่ทางภาคกลางตอนบนของเมียนมา
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา พระวีระธุขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ของกลุ่มการเมืองสายอนุรักษนิยมสุดโต่งในเมืองย่างกุ้ง กล่าวโจมตีนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนอย่างชัดเจน ว่านับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจ นางซูจีไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่า "การแต่งตัวสวย" แล้วเดินสายเยือนต่างประเทศเพื่อจับมือกับบุคคลมีชื่อเสียงชาวต่างชาติเท่านั้น

ด้านมหาเถรสมาคมของเมียนมาซึ่งเคยมีคำสั่งห้ามพระวีระธุเคลื่อนไหวทางการเมืองและศาสนาเป็นเวลา 1 ปี และครบกำหนดเมื่อเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว เดิมทีมีกำหนดเชิญพระวีระธุเข้าพบในวันพฤหัสบดีที่ 30 พ.ค. นี้ เกี่ยวกับการปราศรัยวิจารณ์นางซูจีในครั้งนั้น แต่ท้ายที่สุดมีมติในนาทีสุดท้ายเมื่อวันพุธ ให้เลื่อนการเชิญพระวีระธุเข้าพบออกไปก่อน "อย่างไม่มีกำหนด".

เครดิตภาพ : AP,AFP