ข่าวอิหร่านไม่รับ "ข้อเสนอเจรจาย้อนแย้ง" ของทรัมป์ - kachon.com

อิหร่านไม่รับ "ข้อเสนอเจรจาย้อนแย้ง" ของทรัมป์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่าอยาตอลเลาะห์อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวเมื่อวันพุธ ว่ารัฐบาลเตหะรานจะเจรจากับรัฐบาลวอชิงตัน เมื่อใดก็ตามที่อีกฝ่าย "แสดงความจริงใจ" ด้วยการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ "ไม่ยุติธรรม" และการกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาที่สหรัฐเป็นฝ่ายเดินออกไปเอง ทั้งที่อิหร่านยืนยันมาตลอดว่าไม่เคยปิดโอกาสของอีกฝ่ายในการกลับมาหารือกันอีกครั้ง แต่คาเมเนอีไม่ได้บอกชัดเจนว่าหมายถึงการเจรจาเรื่องอะไร พร้อมทั้งย้ำว่าอิหร่านวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์กับรัฐบาลวอชิงตันตลอดเวลา แต่ตัดสินจาก "การกระทำ" ไม่ใช่เพียง "คำพูดเลื่อนลอย"
 

แม้ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลอิหร่านที่มาจากการเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่มี "ในสำคัญ" ที่ผู้ดำรงตำแหน่งอยาตอลเลาะห์ซึ่งคนปัจจุบันคือคาเมเนอี จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ย้ำอีกว่า รัฐบาลเตหะรานยังมองไม่เห็น "โอกาส" ในการเจรจาอย่างสันติและบนพื้นฐานอันเท่าเทียมกับสหรัฐ
 


ท่าทีดังกล่าวของอิหร่านเกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ว่ารัฐบาลวอชิงตัน "พร้อมเจรจา" กับรัฐบาลเตหะรานเกี่ยวข้อพิพาททั้งหมดที่ยังค้างคา แต่ในเวลาเดียวกันสั่งให้กองทัพเสริมกำลังทหารเข้าสู่ตะวันออกกลางอีก 1,500 นาย โดยจากจำนวนดังกล่าว 900 นายจะออกเดินทางเป็นการด่วน เพื่อเพิ่มศักยภาพทางทหารของสหรัฐในการคุ้มครองผลประโยชน์ของตัวเองในภูมิภาค และป้องกัน "ภัยคุกคาม" จากอิหร่าน ที่ทรัมป์ยืนยันว่า "ไม่ใช่การทำสงคราม" ในเวลาเดียวกับที่กองเรือพิฆาตชุดใหญ่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ "ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น" ลอยลำอยู่บริเวณอ่าวเปอร์เซียแล้ว.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS