ข่าวสหรัฐเริ่มหวั่นจีนอาจใช้ "สินแร่หายาก" ตอบโต้ทางการค้า - kachon.com

สหรัฐเริ่มหวั่นจีนอาจใช้ "สินแร่หายาก" ตอบโต้ทางการค้า
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่าร.อ.ไมค์ แอนดรูว์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพุธ ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงเพิ่งเสร็จสิ้นการจัดทำร่างกฎกระทรวงด้านการปกป้องผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับงานด้านกลาโหม ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับสินแร่หายากหรือ แรร์-เอิร์ธ ( Rare-earth elements ) และนำเสนอต่อสภาคองเกรส ปัจจุบันสินแร่หายากมีอยู่ 17 ชนิด และการที่องค์ประกอบของแร่มักไม่รวมกลุ่มอยู่ในแหล่งเดียวกัน จึงทำให้การทำเหมืองสินแร่แบบนี้ค่อนข้างยาก  โดยสินแร่หากยากเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ที่จีน และใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญของงานเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมหนักหลายด้าน รวมถึงการผลิตอาวุธ
 


แม้รัฐบาลปักกิ่งยังไม่เคยแสดงท่าที "อย่างเป็นทางการ" เกี่ยวกับการจัดการค้าขายสินแร่หายากกับสหรัฐ แต่กลายฝ่ายมองไปทางเดียวกันว่า การที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางไปยังบริษัทผลิตสินแร่หากยากในมณฑลเจียงซี เพียงไม่กี่วันหลังวอชิงตันประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ยนั้น "ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ" ขณะที่สื่อจีนแทบทุกแขนงยกระดับสงครามจิตวิทยาเรื่องสินแร่หายากกับสหรัฐ ด้วยเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง ว่า รัฐบาลปักกิ่งจะใช้สินแร่หายากเป็นเครื่องมือตอบโต้อเมริกาหรือไม่นั้น "ไม่ใช่ความลับ" และเตือนว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และทีมงานไม่ควรประเมินศักยภาพของจีนเรื่องการตอบโต้ในกรณีนี้ "ต่ำเกินไป"
 

 
อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐออกรายงานว่า จีนใช้มาตรการทุ่มตลาดอย่างไม่เป็นธรรม "มากเกินไป" ต่อเครื่องนอนและถังเบียร์สแตนเลสที่ส่งออกมาจำหน่ายยังอเมริกา รัฐบาลวอชิงตันจึงมีความจำเป็นต้องขึ้นภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดต่อจีนกับสินค้าทั้งสองชนิด ในอัตราสูงสุด 1,731% ต่อเครื่องนอนของจีน และถังเบียร์สแตนเลสที่ผลิตในจีนอาจต้องเผชิญกับกำแพงภาษีสูงสุดในอัตรา 79.7%.

เครดิตภาพ : REUTERS,AP