ข่าวทรัมป์ยังเห็นต่างกับทีมงานเรื่องเกาหลีเหนือยิงจรวด - kachon.com

ทรัมป์ยังเห็นต่างกับทีมงานเรื่องเกาหลีเหนือยิงจรวด
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ว่านางมอร์แกน ออร์เทกัส โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่าโครงการด้านอาวุธของเกาหลีเหนือทั้งหมด ถือเป็นโครงการพัฒนา "อาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง" ( ดับเบิลยูเอ็มดี ) ซึ่งละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) อย่างโจ่งแจ้ง และความพยายามของรัฐบาลวอชิงตันที่ดำเนินการมาตลอด คือการเจรจากับอีกฝ่ายให้ยุติโครงการดับเบิลยูเอ็มดี
 
ขณะเดียวกัน ออร์เทกัสกล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังคงวิเคราะห์อย่างละเอียดเกี่ยวกับอานุภาพของ "วัตถุ" ที่เกาหลีเหนือยิงตกทะเลตะวันออก 2 ครั้ง เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ แม้กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่าคือขีปนาวุธ "หลายลูก" และมีพิสัยทำการระยะใกล้ประมาณ 300 กิโลเมตร  ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของออร์เทกัสสนับสนุนคำกล่าวของนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ซึ่งยืนกรานว่าการยิงขีปนาวุธของรัฐบาลเปียงยางทั้งสองครั้ง เป็นการฝ่าฝืนมติของยูเอ็นเอสซีอย่างชัดเจน และเตือนเรื่องการที่รัฐบาลวอชิงตันอาจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนืออีกในอนาคต ส่งผลให้รัฐบาลเปียงยางออกมาตอบโต้ถึงโบลตันโดยตรงด้วยแถลงการณ์ที่ใช้ถ้อยคำดุเดือด

อย่างไรก็ตาม การแสดงจุดยืนและทรรศนะของทีมงานทรัมป์ต่อสถานการณ์ดังกล่าวบนคาบสมุทรเกาหลีเป็นไปคนละทางกับผู้นำสหรัฐอย่างสิ้นเชิง โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงยืนยันว่าเขา "ไม่มีปัญหา" กับการยิงขีปนาวุธของรัฐบาลเปียงยางที่เกิดขึ้น 2 ครั้งและห่างกันภายในระยะเวลาไม่กี่วันเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ และไม่คิดว่าเป็นการละเมิดมติใดของยูเอ็นเอสซี แต่เป็นเพียง"การเรียกร้องความสนใจ" เท่านั้น และเขายังคงเชื่อมั่นในตัวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : REUTERS