ข่าวตำรวจเมียนมาออกหมายจับ "พระวีระธุ" - kachon.com

ตำรวจเมียนมาออกหมายจับ "พระวีระธุ"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่าศาลแขวงตะวันตกของเมืองย่างกุ้งอนุมัติคำร้องของตำรวจเมื่อวันอังคาร ออกหมายจับพระวีระธุ พระสงฆ์ชื่อดังชาวเมียนมา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกขนานนามว่า "บิน ลาเดน แห่งเมียนมา"  ฐานกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 124 (เอ) เกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำรุนแรงโจมตีกลุ่มบุคคลหนึ่งอย่างจำเพาะเจาะจง เพื่อปลุกระดมและกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติและศาสนา
 

แม้สำนักงานตำรวจเมืองย่างกุ้งปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลเหตุของการขอให้ศาลออกหมายจับ แต่เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วทั้งในและนอกเมียนมา ว่าพระวีระธุเคยโพสต์ข้อความเชิงต่อต้านชาวโรฮีนจาบนเพจของตัวเองหลายครั้ง ที่รวมถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมา "จำกัดจำนวนประชากรมุสลิม" จนเฟซบุ๊กปิดเพจของพระวีระธุเมื่อเดือนม.ค. ปีที่แล้ว และต่อมาในช่วงปลายปีเดียวกัน เฟซบุ๊กปิดเพจของ "มะบะธะ" ซึ่งเป็นองค์กรพระสงฆ์ชาตินิยมสุดโต่งของเมียนมา และบัญชีผู้ใช้งานของพระสงฆ์หัวรุนแรงชื่อดังหลายรูปซึ่งเป็นสมาชิกของมะบะธะ รวมถึงพระโมกขะและพระธุสิตทะ โดยพระสงฆ์ทั้งสองรูปมีความใกล้ชิดกับพระวีระธุ
 
อย่างไรก็ตาม พระวีระธุสามารถกลับมาทำการเทศนาและปราศรัยทั่วประเทศได้ตั้งแต่เดือนมี.ค. ปีที่แล้ว หลังครบกำหนดถูกมหาเถรสมาคมของเมียนมามีมติห้ามเป็นเวลา 1 ปี แต่มะบะธะยุติการเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ตามคำสั่งของมหาเถรสมาคม.

เครดิตภาพ : AFP