ข่าวเฟดเอ็กซ์ขอโทษหัวเว่ยเรื่อง "ส่งพัสดุผิดเส้นทาง" - kachon.com

เฟดเอ็กซ์ขอโทษหัวเว่ยเรื่อง "ส่งพัสดุผิดเส้นทาง"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่าบริษัทเฟดเอ็กซ์ ผู้ให้บริการขนส่งและจัดส่งสินค้าด่วนระหว่างประเทศรายใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร โดยเป็นภาษีจีนและเผยแพร่บนบัญชีเว่ยป๋อ มีสาระสำคัญว่าเฟดเอ็กซ์ขออภัยอย่างสูงไปยังบริษัทหัวดว่ย ต่อ "ความผิดพลาด" ในการจัดส่งพัสดุทั้ง 4 ห่อของบริษัท "ที่ผิดเส้นทางขนส่ง" และยืนยันว่าเฟดเอ็กซ์กำลังเร่งดำเนินการจัดส่งพัสดุทั้ง 4 ห่อไปยังปลายทางที่ถูกต้องแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่มี "บุคคลภายนอก" เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
 

 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเฟดเอ็กซ์เกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังบริษัทหัวเว่ยประจำภาคพื้นอเมริกาออกแถลงการณ์  "ทบทวน" ความร่วมมือทางธุรกิจและความสัมพันธ์กับเฟดเอ็กซ์ หลังได้รับรายงานเกี่ยวกับการที่เฟดเอ็กซ์ "เปลี่ยนเส้นทางจัดส่ง" พัสดุ 2 ห่อซึ่งจ่าหน้าถึงสำนักงานของหัวเว่ยในเอเชีย หนึ่งในนั้นคือสำนักงานที่เวียดนาม ให้ไปยังสถานที่แห่งหนึ่งในสหรัฐ และยัง "พยายาม" เปลี่ยนเส้นทางส่งพัสดุที่จ่าหน้าถึงหัวเว่ยในเอเชียอีก 2 ห่อด้วย ขณะที่สำนักงานของหัวเว่ยทั้งที่อเมริกาและสำนักงานใหญ่ที่เมืองเซินเจิ้นยังสงวนท่าทีต่อคำขอโทษจากเฟดเอ็กซ์
 

 
ขณะที่สำนักข่าวซินหัวเสนอรายงานเมื่อวันพุธ ว่ารัฐบาลปักกิ่ง "กำลังพิจารณาอย่างจริงจัง" ในการจำกัดการส่งออกสินแร่หายากทางอุตสาหกรรมให้แก่สหรัฐ เนื่องจากนับจากนี้ คณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาและการปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลเรื่องดังกล่าวโดยตรง เห็นควรให้เพิ่มความสำคัญในการจัดสรรสินแร่หายากให้แก่ผู้ประกอบการภายในประเทศก่อน

ปัจจุบันสินแร่หายากมี 17 ชนิด แม้มีองค์ประกอบคล้ายโลหะ แต่มักไม่รวมกลุ่มอยู่ในแห่ลงเดียวกัน จึงทำให้การทำเหมืองสินแร่แบบนี้ค่อนข้างยาก โดยสินแร่หายากที่ใช้งานกันมาในตอนนี้ ได้แก่ สแกนเดียม ( Scandium ) ใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม โพรมีเทียม ( Promethium ) ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่พลังงานนิวเคลียร์ แลนทานัม ( Lanthanum ) ใช้ในอุตสาหกรรมด้านการผลิตภาพยนตร์และกล้องถ่ายรูป อิตเทรียม ( Yttrium ) ใช้ในการผลิตโทรทัศน์และหน้าจอ และเพรซีโอดีเมียม ( Praseodymium ) ใช้อุตสาหกรรมผลิตใยแก้วนำแสงและเครื่องยนต์อากาศยาน

ทั้งนี้ จีนเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินแร่หายากหรือ แรร์-เอิร์ธ ( Rare-earth elements ) รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยครองสัดส่วนตลาดมากถึง 80% ระหว่างปี 2557 ถึง 2560.

เครดิตภาพ : AFP