ข่าวนักโทษตะลุมบอนในคุกบราซิลตายเกลื่อน57ศพ - kachon.com

นักโทษตะลุมบอนในคุกบราซิลตายเกลื่อน57ศพ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี รายงานจากเมืองริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่า แถลงการณ์ของสำนักงานทัณสถานรัฐอามาโซนาส กล่าวว่า เกิดเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างกลุ่มผู้ต้องขัง ภายในเรือนจำอานิซิโอ โจบิม ในเมืองมาเนาส์ เมืองเอกของรัฐอามาโซนาส เมื่อเวลาก่อนเที่ยงวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่เรือนจำขอความช่วยเหลือกำลังเสริม จากหน่วยความมั่นคงของรัฐ ซึ่งสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในเวลา 45 นาที และการตรวจสอบหลังเหตุการณ์สงบลงพบนักโทษเสียชีวิต 15 คน หลายคนถูกแทงด้วยด้ามแปรงสีฟัน ที่ถูกเหลาจนแหลม ส่วนที่เหลือถูกรัดคอ และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน 

โฆษกสำนักงานทัณฑสถานรัฐอามาโซนาส เผยอีกว่า ได้รับแจ้งพบนักโทษเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 42 ศพ เมื่อวันจันทร์ ในเรือนจำ 3 แห่งของเมืองมาเนาส์ คือ เรือนจำอันโตนิโอ ตรินดาเด เรือนจำปาราเกอกัวรา และศูนย์กักกันชั่วคราวรัฐอามาโซนาส ผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดถูกห่ารัดคอ สำนักงานฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน หาสาเหตุ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเรือนจำทั้ง 4 แห่ง

บราซิลเป็นประเทศที่มีประชากรนักโทษ มากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและจีน โดยตัวเลขล่าสุดในเดือน เม.ย.ปีนี้ มีทั้งหมด 712,305 คน มากกว่าเกือบ 2 เท่าของความจุ ที่เรือนจำทั่วประเทศสามารถรับได้.

ภาพ - AP
คลิป - CGTN, DD News