ข่าวแผ่นดินไหวเปรูสังเวย1ศพเจ็บ26คน - kachon.com

แผ่นดินไหวเปรูสังเวย1ศพเจ็บ26คน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลิมาประเทศเปรูเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ว่า ผลจากแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 แมกนิจูดในพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่เบาบางแถบลุ่มน้ำอะเมซอนของเปรู เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้เป็นบริเวณกว้าง รวมถึงในกรุงลิมาเมืองหลวงของเปรูและอีกหลายเมือง ประชาชนที่ตื่นตระหนกเผ่นหนีออกมานอกถนนเพื่อความปลอดภัย แผ่นดินไหวรุนแรงยังทำให้ถนนหนทางได้รับความเสียหาย สะพานหักโค่น บ้านเรือนพังถล่ม และไม่มีไฟฟ้าใช้ในบางพื้นที่
นายฮูโก อเราโย นายกเทศมนตรีเมืองยูริมากูอัส ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเปิดเผยว่า บ้านเรือนเก่าๆพังทลายลงมาเพราะแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ส่วนนายริคาร์โด ไซจาส ผู้ประสานงานหน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของเปรู เปิดเผยกับวิทยุอาร์พีพีว่า พบผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายชื่อนายดานิโญ มูยอส วัย 48 ปี เสียชีวิตเพราะสิ่งของพังถล่มลงมาจากผลของแผ่นดินไหวขณะนอนหลับอยู่ในบ้าน เมื่อเวลาประมาณ 02.41 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น นอกนั้นก็มีบาดเจ็บอีก 11 คนในกรุงลิมา บ้านเรือนเสียหาย 50 หลัง และมีรายงานด้วยว่า มีผู้บาดเจ็บ 15 คนในประเทศเอกวาดอร์
ประธานาธิบดีมาร์ติน วิซการ์รา แห่งเปรู กล่าวว่าเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในประเทศเปรูในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ทั่วทั้งป่าของเปรู ทางการต้องเร่งทำสะพานข้ามชั่วคราวให้กับประชาชนที่ประสบภัย
สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐวัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรุนแรงได้ 8.0 แมกนิจูด สั่นอยู่นาน 2 นาที ศูนย์กลางอยู่ลึกลงไป 110 กม.และห่างจาก 75 กม.ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองลากูนาส ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองลากูนาสบอกด้วยว่า ประชาชนเผ่นหนีออกจากบ้านลงมาอยู่บนถนนเพื่อความปลอดภัย เพราะเกรงว่าจะมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก
เปรูตั้งอยู่ในเขตวงแหวนแห่งไฟ จุดที่แผ่นเปลือกโลกมาบรรจบกันจึงเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดได้บ่อยครั้ง ซึ่งในเปรูเฉลี่ยแล้วจะเกิดแผ่นดินไหวมากถึง 200 ครั้งต่อปี แต่ส่วนใหญ่ประชาชนจะไม่ค่อยรู้สึกถึงความรุนแรงของการสั่นสะเทือน ล่าสุด เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา วัดได้ 7.5 แมกนิจูด ศูนย์กลางอยู่ในประเทศเอกวาดอร์ แต่แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงภาคเหนือของเปรู มีผู้บาดเจ็บ 9 คนในเอกวาดอร์

เครดิตภาพAFP