ข่าวอิรักกังวลความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน - kachon.com

อิรักกังวลความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่านายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เยือนกรุงแบกแดดเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อพบหารือสถานการณ์ในภูมิภาคกับนายโมฮัมหมัด อาลี อัล-ฮาคิม รมว.กระทรวงการต่างประเทศอิรัก โดยซารีฟกล่าวในตอนหนึ่งว่า รัฐบาลเตหะรานกำลังพยายามดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันการเกิดสงครามระหว่างอิหร่านกับประเทศใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นสงครามเศรษฐกิจหรือสงครามที่ต้องต่อสู้กันด้วยอาวุธ
 


 
ด้านฮาคิมกล่าวว่า อิรักเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดและจะยืนหยัดเคียงข้างอิหร่าน โดยส่วนตัวเขามองว่ามาตรการควำบาตรทางเศรษฐกิจฝ่ายเดียวที่สหรัฐใช้กับอิหร่าน "เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น" เพราะผลกระทบโดยตรงจะไปตกอยู่กับชาวอิหร่าน ซึ่งมีแต่จะยิ่งเจ็บปวดมากขึ้นเท่านั้น ะร้อมทั้งเสนอเป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างอิหร่านกับสหรัฐด้วย ทั้งนี้ ก่อนการประชุมร่วมกับฮาคิม ซารีฟเข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาเลห์ และนายกรัฐมนตรีอาเดล อับเดล มาห์ดี ซึ่งทั้งสองคนกล่างเตือนทั้งรัฐบาลเตหะรานและ "ประเทศคู่ขัดแย้ง" เกี่ยวกับ "ความเสี่ยงสูง" ของการเกิดสงคราม และตอนนี้ทุกภาคส่วนในภูมิภาคต้องร่วมกันป้องกันไม่ให้สถานการณ์ในภูมืภาคตึงเครียดมากไปกว่านี้

อนึ่ง การเยือนกรุงแบกแดดของรมว.กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเสริมกำลังทหารในตะวันออกกลางเพิ่มอีก 1,500 นาย โดย 900 นายจะ "เดินทางไปทันที" แม้ผู้นำสหรัฐยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพของสหรัฐในการปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองในตะวันออกกลาง "ไม่ใช่การเตรียมทำสงคราม" แต่หลายประเทศในภูมิภาคกลับมองตรงกันข้าม รวมถึงอิรักที่มีความสัมพันธ์ดีขึ้นกับอิหร่านอย่างชัดเจน นับตั้งแต่อิรักประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสเมื่อเดือนธ.ค. 2560 หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศไปมาหาสู่กันบ่อยขึ้น.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS