ข่าวทรัมป์เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ - kachon.com

ทรัมป์เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่พระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว ในการนี้เจ้าชายฟุมิฮิโตะ เจ้าอะกิชิโนะ มกุฎราชกุมารและพระอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดิ และเจ้าหญิงคิโกะ มกุฎราชกุมารีและพระวรชายา เสด็จออกด้วย
 
 


 
ทั้งนี้ ทรัมป์ถือเป็นผู้นำโลกคนแรกที่ได้เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่พิธีต้อนรับผู้นำสหรัฐที่พระราชวังอิมพีเรียลแม้ดำเนินไปอย่างเรียบลง่ายแต่สมเกียรติของอาคันตุกะ อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระจักรพรรดิไม่ได้ทรงนำทรัมป์ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศด้วยพระองค์เอง แต่ทรงยืนอยู่อีกด้าหนึ่งของพรมแดงร่วมกับสมเด็จพระจักรพรรดินี และมีภริยาของผู้นำสหรัฐยืนตรงกลาง ขณะที่ในพิธีการส่วนนี้ทรัมป์แยกไปยืนบนแท่นอีกด้านหนึ่ง แล้วเดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศเพียงลำพัง และมีตัวแทนเด็กนักเรียนทั้งชายและหญิงร่วมกันโบกธงชาติของทั้งสองประเทศด้วย


สำหรับพิธีการดังกล่าวเป็นเพียงช่วงแรกของทางสำนักพระราชวังในการต้อนรับผู้นำสหรัฐและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง โดยสมเด็จพระจักรพรรดิจะพระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำแก่ทรัมป์และคณะในช่วงค่ำของวันเดียวกันต่อไป

 


อนึ่ง การเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการครั้งนี้ของทรัมป์นับเป็นครั้งที่ 2 หลังการเยือนครั้งแรกเมื่อปลายปี 2560 โดยภารกิจในญี่ปุ่นของทรัมป์และคณะในการเยือนครั้งนี้ใช้เวลา 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำสหรัฐและนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เล่นกอล์ฟร่วมกันที่สนามแห่งหนึ่งในเมืองชิบะ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ก่อนพบหารือกันที่ทุกฝ่ายเชื่อว่าประเด็นหลักเกี่ยวกับเรื่องการค้า ซึ่งผู้นำสหรัฐแสดงความหวัง "แสวงหาหนทาง" แก้ไขข้อตกลง "ให้ยุติธรรมกว่านี้อีกเล็กน้อย" เพื่อลดช่องว่างของการที่อเมริกาเป็นฝ่ายขาดดุลมานาน และสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่หลังเสร็จสิ้นการเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐจะกลับมายังญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนหน้าเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ "จี20" ครั้งที่ 14 ที่เมืองโอซาก้า.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS