ข่าวเมียนมาปล่อยทหาร 7 นายต้องคดีฆ่าโรฮีนจา "ก่อนกำหนด" - kachon.com

เมียนมาปล่อยทหาร 7 นายต้องคดีฆ่าโรฮีนจา "ก่อนกำหนด"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่านายวิน ไหน่ ผู้บัญชาการเรือนจำเมืองซิตตเว ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐยะไข่ และแหล่งข่าวอาวุโสด้านงานราชทัณฑ์ในเมียนมา กล่าวตรงกันเมื่อวันอาทิตย์ ว่าทหาร 7 นายซึ่งให้การรับสารภาพต่อศาลทหาร ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหาร "ผู้ก่อการร้ายเบงกาลี" 10 คน ที่หมู่บ้านอินน์ ถิ่น ในเมืองมองดอของรัฐยะไข่ เมื่อเดือนก.ย. 2560 "ไม่ได้อยู่ในเรือนจำซิตตเว" เป็นระยะเวลา "นานหลายเดือนแล้ว" ซึ่งแหล่งข่าวในกรุงเนปิดอว์เผยด้วยว่า "กองทัพลดบทลงโทษให้แก่ทหารทั้ง 7 นาย" โดยไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก
 

ขณะที่สำนักงานโฆษกกองทัพปฏิเสธให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่ก่อนหน้านั้นเคยมีรายงานว่ากองทัพเมียนมาอ้างว่าเจ้าหน้าที่้ทั้ง 7 นายไม่ใช่ทหารโดยตรง แต่เป็นเพียง "เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย" และ "รับโทษทางวินัย"  ด้านพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เคยกล่าวเมื่อเดือนเม.ย. ที่แล้ว เกี่ยวกับคดีที่หมู่บ้านอินน์ ถิ่น ว่าผู้กระทำผิดทั้ง 7 คนรับโทษจำคุกคนละ 10 ปี พร้อมทั้งย้ำว่ากองทัพเมียนมาไม่เคยเพิกเฉยต่ออาชญากรรมร้ายแรงเช่นนี้

ทั้งนี้  ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นราว 3 สัปดาห์ หลังผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ 2 คนคือนายจ่อ โซ โอ วัย 29 ปี และนายว้า โล่น วัย 33 ปี รวมอยู่ด้วย ซึ่งจับกุมตั้งแต่เดือนธ.ค. ปี 2560 และศาลพิพากษาเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว ให้จำเลยทั้งสองคนรับโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี จากความผิดฐานละเมิดมาตรา 3.1 ของประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วย “ความลับทางราชการ” ฉบับปี 2466 ซึ่งเป็นกฎหมายที่บัญญัติขึ้นตั้งแต่สมัยเมียนมาเป็นดินแดนอยู่ภายใต้อาณานิคมของสหราชอาณาจักร ฐานกันครอบครอง "เอกสารลับด้านความมั่นคง" เกี่ยวกับรัฐยะไข่ และแพร่งพรายข้อมูลดังกล่าวให้กับสำนักข่าวต่างประเทศอีกหลายแห่ง รวมอยู่ในกลุ่มผู้ต้องขังมากกว่า 6,000 คน ซึ่งรับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีวิน มยินต์ และได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำอิน เส่ง ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : Getty Images, AFP