ข่าวจีนย้ายโรงงานเหล็กจากซินเจียงมากัมพูชา - kachon.com

จีนย้ายโรงงานเหล็กจากซินเจียงมากัมพูชา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
เว็บไซต์ข่าวพนมเปญ โพสต์ ของกัมพูชา รายงานว่า แผนการย้ายโรงงานได้รับคำชื่นชมจากเจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชา และตัวแทนภาคเอกชน ซึ่งแสดงความหวังว่า การผลิตเหล็กในประเทศจะช่วยตอบสนองความต้องการเหล็กมากขึ้นในกัมพูชา ขณะที่ภาคการก่อสร้างยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และวัสดุไหลบ่าผ่านการนำเข้า

ผู้บริหารระดับสูงของเป่าอู๋รายหนึ่ง เผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ ในการขนย้ายเตาถลุงเหล็กแบบพ่นลม 2 เตา ซึ่งมีกำลังผลิตรวมกัน 3.1 ล้านตัน และเตาแปลงสภาพ 2 เตา เพื่อเปลี่ยนแร่เหล็กให้เป็นเหล็กกล้า ไปยังกัมพูชาประมาณปลายปีนี้

อุปกรณ์ที่จะเคลื่อนย้าย จะไปจากโรงงาน ซินเจียง ป่ายี่ หนานเจียง สตีล ไป่เฉิง บริษัทเครือข่ายของเป่าอู๋ ในเมืองอัคซือ เขตปกครองตนเองซินเจียง โรงงานแห่งนี้เพิ่งปิดตัวลงเมื่อปี 2560

จากข้อมูลของกรมศุลกากรเวียดนาม ภาคการก่อสร้างของกัมพูชากำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการเหล็กพุ่งสูง ในระยะ 7 เดือนแรกของปี 2561 กัมพูชากลายเป็นผู้นำเข้าเหล็กกล้ารายใหญ่สุดของเวียดนาม ครองส่วนแบ่งเกือบ 40 % ของเหล็กที่เวียดนามส่งออกทั้งหมด ในระยะ 7 เดือนดังกล่าว

ในช่วงระหว่างเดือน ม.ค. - ก.ค. 2561 กัมพูชานำเข้าเหล็กจากเวียดนาม 717,572 ตัน เพิ่มขึ้น 49 % เมื่อเทียบกับช่วง 7 เดือนแรกของปี 2560 โดยมีมูลค่าการนำเข้ารวม 462.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 14,655 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 77.9 %.

ภาพ - REUTERS