ข่าวทรัมป์เปิดฉากเยือนญี่ปุ่นด้วย "การทูตบนสนามกอล์ฟ" - kachon.com

ทรัมป์เปิดฉากเยือนญี่ปุ่นด้วย "การทูตบนสนามกอล์ฟ"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดฉากภารกิจการเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการครั้งที่ 2 ในรอบนานกว่า 1 ปี ด้วยกิจกรรมที่ "ถนัดและคุ้นเคย"  นั่นคือการเล่นกอล์ฟ เมื่อวันอาทิตย์ ร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ โดยสถานที่ประลองฝีมือระหว่างสองผู้นำในครั้งนี้คือสนามกอล์ฟโมบารา ในเมืองชิบะ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว
 


 
อย่างไรก็ตาม  ในเวลาเดียวกันทรัมป์ยังคงทวีตเกี่ยวกับ "วัตถุประสงค์และเป้าหมาย" ของการเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้ ว่าเขาต้องการแก้ไขข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศ "ให้ยุติธรรมกว่านี้อีกสักเล็กน้อย" เพื่อลดช่องว่างของการที่สหรัฐเป็นฝ่ายขาดดุลการค้าต่อญี่ปุ่นมานานหลายปีแล้ว ทั้งนี้ อาเบะเป็นผู้นำรัฐบาบที่ทรัมป์สนทนาด้วยบ่อยครั้งที่สุดคนหนึ่ง ทั้งการสนทนาแบบพบหน้าและการสนทนาทางโทรศัพ์ที่เกิดขึ้นแล้วมากกว่า 40 ครั้ง นับตั้งแต่ทรัมป์รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปลายเดือนม.ค. 2560  นอกจากนี้ หลังเสร็จสิ้นการเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐเดินทางกลับประเทศ และกลับมายังญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนหน้าเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ "จี20" ครั้งที่ 14 ที่เมืองโอซาก้า

ขณะเดียวกัน ทรัมป์กล่าวถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี เกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ครั้งภายในระยะเวลาห่างกันเพียงไม่กี่วัน เมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกของเกาหลีเหนือในรอบนานกว่า 1 ปีครึ่ง นับตั้งแต่ระงับไปหลังการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) เมื่อเดือนพ.ย. 2560 ย้ำว่าเขายังคงไม่เชื่อว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลเปียงยางจะะส่งผลให้สถานการณ์ลุกลามบานปลายเป็นเรื่องใหญ่ และโดยส่วนตัวเขายังคงมีความเชื่อมั่นใน "คำมั่นสัญญา" ของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐยึดเรือบรรทุกสินค้า "ไวซ์ ออเนสต์" ( White Honest ) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีเหนือ ตั้งแต่เดือนเม.ย. ปีที่แล้ว ระหว่างเดินทางผ่านน่านน้ำของอินโดนีเซีย ฐานพยายามลำเลียงสิ่งของที่ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ซึ่งรัฐบาลเปียงยางปฏิเสธและต้องการให้สหรัฐคืนเรือ "โดยเร็วที่สุด".

เครดิตภาพ : AP,REUTERS