ข่าวศาลกฎหมายทะเลยูเอ็นสั่งรัสเซียปล่อยลูกเรือยูเครน - kachon.com

ศาลกฎหมายทะเลยูเอ็นสั่งรัสเซียปล่อยลูกเรือยูเครน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฮัมบัวร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ว่าคณะตุลาการระหว่างประเทศสำหรับกฎหมายทางทะเล ( อิตลอส ) ซึ่งเป็นศาลที่จัดตั้งขึ้นตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ( อันคลอส ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ให้รัสเซียปล่อยตัวลูกเรือชาวยูเครนทั้ง 24 คน "ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข" และยกเลิกการยึดเรือของยูเครนด้วย โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลมอสโกและจับกุมลูกเรือชาวยูเครนกลุ่มนี้ เมื่อปลายเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว พร้อมยึดเรือทั้งสามลำของยูเครนซึ่งลอดใต้สะพานข้ามช่องแคบเคิร์ช ที่รัฐบาลมอสโกสร้างเสร็จได้ไม่นาน และบริเวณดังกล่าวเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางทะเลในแถบนั้น เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างทะเลดำกับทะเลอาซอฟ อีกทั้งช่องแคบเคิร์ชยังเป็น "พรมแดนธรรมชาติ" ระหว่างไครเมียกับแผ่นดินใหญ่รัสเซีย
 

 
ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวเชิงแสดงความหวังว่ารัฐบาลมอสโกจะปฏิบัติตามมติของอิตลอส ซึ่งจะเป็น "สัญญาณเริ่มต้นที่สำคัญ" ในการแสดงความพร้อมเจรจาสันติภาพร่วมกัน ทั้งนี้ สมาชิกอิตลอสชุดปัจจุบันมีทั้งสิ้น 21 คน หนึ่งในนั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญชาวไทย มีมติเสียงข้างมาก 19 ต่อ 1 เสียง ให้รัฐบาลมอสโกยุติการดำเนินคดีอาญากับกลุ่มลูกเรือชาวยูเครนชุดนี้ ส่วนสมาชิกชาวรัสเซียออกเสียงคัดค้าน
 


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยังไม่แสดงท่าทีชัดเจนมากนักเกี่ยวกับคำวินิจฉัยดังกล่าว แต่ก่อนหน้านั้นเคยวิจารณ์ว่าอิตลอส "หลงประเด็นตั้งแต่ต้น" และ "ไม่มีความชอบธรรม" ในการพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งเป็นข้อขัดแย้งระดับทวิภาคี อันเป็นผลจากการที่ยูเครน "ละเมิดข้อตกลง" เกี่ยวกับการแล่นเรือผ่านช่องแคบเคิร์ช อย่างไรก็ตาม มติของอิตลอสถือว่ามีผลผูกพันในทางกฎหมาย แม้ที่ประชุมไม่มีอำนาจในการ "สั่งการ" คู่กรณีก็ตาม แต่ขอให้ทั้งสองฝ่ายรายงาน "การปฏิบัติตามคำสั่ง" ภายในวันที่ 25 มิ.ย. นี้.

เครดิตภาพ : AP