ข่าวหนังเกาหลีใต้คว้าปาล์มทองคำ เทศกาลหนังเมืองคานส์ - kachon.com

หนังเกาหลีใต้คว้าปาล์มทองคำ เทศกาลหนังเมืองคานส์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26  พ.ค.ว่าเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ ครั้งที่ 72  ที่มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยวันสุดท้ายของเทศกาลเป็นการประกาศผลและมอบรางวัลในสาขาสำคัญ โดยประธานคณะกรรมการในปีนี้คือ อเลฮันโดร กอนซาเลซ อิญญาร์ริตู ผู้กำกับเจ้าชาว 2 รางวัลออสการ์ชาวเม็กซิโกัน เป็นผู้ประกาศและมอบรางวัลใหญ่ที่สุดของงานคือ "Palme d'Or" หรือรางวัลปาล์มทองคำ ให้แก่ภาพยนตร์เรื่อง "พาราไซต์" ( Parasite ) หรือ "ปรสิต" ผลงานของบง จุน-โฮ ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ เรื่องราวตลกร้ายของความแตกต่างระหว่างชนชั้นทางสังคมในเกาหลีใต้ ซึ่งนำไปสู่เรื่องราวที่ไม่มีใครคาดคิด
 


ทั้งนี้ พาราไซต์ซึ่งอิญญาร์ริตูกล่าวด้วยว่าได้รับมติจากคณะกรรมการทั้ง 9 คนอย่างเป็นเอกฉันท์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นภาพยนตร์จากเกาหลีใต้เรื่องแรกที่สามารถคว้ารางวัลปาล์มทองคำ และเป็นภาพยนตร์จากเอเชียเรื่องที่ในรอบ 9 ปีที่ชนะรางวัลสูงสุดของเทศกาลภาพายนตร์นานาชาติคานส์ ต่อจาก "ลุงบุญมีระลึกชาติ" ผลงานของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับชาวไทย เมื่อปี 2552 และ "ชอปลิฟเตอร์ส" ( Shoplifters ) ผลงานของฮิโรคาสุ โคริเอดะ ผู้กำกับชาวญี่ปุ่น คว้ารางวัลนี้เมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่รางวัลกรังด์ปรีซ์ ( Grand Prix )  ซึ่งเสมือนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นของภาพยนตรร์เรื่อง "แอตแลนติกส์" ( Atlantics ) เรื่องราวของผู้อพยพและการเมือง ผลงานการกำกับของมาตี ดิอป ผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศสเชื้อสายเซเนกัล ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้กำกับหญิงผิวสีคนแรกที่ได้รับรางวัลบนเวทีนี้ด้วย

ด้านคู่พี่น้องผู้กำกับชาวเบลเยียม ฌอง-ปิแอร์ ดาร์เดนน์ และลุค ดาร์เดนน์ คว้ารางวัลผู้กำกับจากเวทีคานส์เป็นครั้งที่ 3 จากผลงาน "ยัง อาเหม็ด" ส่วนรางวัลจูรีไพรซ์ ( Jury Prize ) ซึ่งเป็นเสมือนรางวัลชมเชย เป็นครั้งแรกที่มีภาพยนตร์ชนะร่วมกัน 2 เรื่อง คือ "บากูเรา" ( Bacurau ) จากเม็กซิโก และ "เล มิเซอราบส์" ( Les Miserables ) จากฝรั่งเศส และรางวัลสายการแสดงในส่วนนักแสดงนำชายเป็นของอันโตนิโอ บันเดรัส จากผลงาน "เพน แอนด์ กลอรี" ( Pain and Glory ) และเอมิลี บีแชม คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก ""ลิตเทิล โจ" ( Little Joe )

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ถือเป็น 1 ใน 3  "บิ๊กทรี" เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเก่าแก่ที่สุดของโลก โดยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเก่าแก่ที่สุดคือเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2475 ตามด้วยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2490 และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2494.

เครดิตภาพ : AFP