ข่าวอินเดียเดินหน้ากระบวนการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ - kachon.com

อินเดียเดินหน้ากระบวนการตั้งรัฐบาลชุดใหม่
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี พร้อมคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อประธานาธิบดีราม นาถ โกวินท์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติประกาศผลอย่างเป็นทางการของการนับคะแนนการเลือกตั้งมาราธอน ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 11 เม.ย. ถึง 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกโลกสภาหรือสภาผู้แทนราษฎร 543 ที่นั่ง ว่าพรรคภารติยะ ชนตะ ( บีเจพี ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาภายใต้การนำของ โมดี ได้รับการเลือกตั้ง 303 ที่นั่ง เพิ่มขึ้น 21 ที่นั่งจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ซึ่งพรรคบีเจพีได้รับการเลือกตั้ง 282 ที่นั่ง และยังเป็นผลงานในการเลือกตั้งดีที่สุดในรอบ 35 ปีของพรรคบีเจพีด้วย

ขณะที่พรรคคองเกรสซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของนายราหุล คานธี ได้รับการเลือกตั้ง 52 ที่นั่ง แม้ถือว่าเป็นผลงานที่ "ดีขึ้น" เนื่องจากพรรคได้จำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้น 8 ที่นั่งจากการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้า ซึ่งพรรคได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเพียง 44 ที่นั่ง แต่ในภาพรวมยังถือเป็นผลงานในระดับที่ "ย่ำแย่" ของพรรคการเมืองเก่าแก่อายุมากกว่า 133 ปี ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่สมัยอินเดียยังเป็นดินแดนภายใต้อาณานิคมของสหราชอาณาจักร

 
ทั้งนี้ การลาออกของโมดีและคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ถือเป็นขั้นตอน "เชิงสัญลักษณ์"  รัฐธรรมนูญ โดยประธานาธิบดีขอให้รัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงเดิมจนกว่าจะมี "การเปลี่ยนแปลง" แต่มีการวิเคราะห์ว่าอาจมีการปรับเปลี่ยนในตำแหน่งสำคัญและนโยบายเร่งด่วนในรัฐบาลโมดีสมัย 2 น่าจะมุ่งเน้นเรื่องเศรษฐกิจ การลดอัตราว่างงานและการเชื่อมต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ยังรอการสานต่อในหลายพื้นที่ เช่นเดียวกับการแก้ไขปัญหาด้านชนชั้นวรรณะ แม้ยังไม่มีการเผยกำหนดการอย่างเป็นทางการ แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่าโมดีจะทำพิธีสาบานตนในวันพฤหัสบดีที่ 30 พ.ค. นี้ และอีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตาคือสถานการณ์ภายในพรรคคองเกรสของตระกูลคานธีว่าจะมี "ความเปลี่ยนแปลง" ใดหรือไม่.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS