ข่าวจีนยัวะสหรัฐโยงหัวเว่ยกับพรรคคอมมิวนิสต์ - kachon.com

จีนยัวะสหรัฐโยงหัวเว่ยกับพรรคคอมมิวนิสต์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่านายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงเมื่อวันศุกร์ ว่ามี "นักการเมืองอเมริกันบางคน"  ยังไม่ยุติสร้างข่าวและแพร่กระจายข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่มาจากการสันนิษฐานและเชื่อมโยงเพียงฝ่ายเดียวโดยปราศจากหลักฐาน เพื่อชี้นำให้ประชาชนในประเทศมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนตามไปด้วย ขณะที่บทบรรณาธิการของไชนา เดลี ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่าการที่รัฐบาลวอชิงตัน "แสดงความวิตกกังวล" ต่อการที่รัฐบาลปักกิ่งอาจสอดแนมกิจการภายในของผ่านอุปกรณ์ของ "ฮิกวิชั่น" เป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองของสหรัฐ

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนไม่ได้พาดพิงชื่อของบุคคลและชื่อของบริษัทแห่งใดโดยตรง แต่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าหัวเว่ยเป็นบริษัทที่มี "ความสัมพันธ์ลึกซึ้งและแน่นแฟ้น" กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน จากการที่นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยนั้น เคยทำงานให้กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) มาก่อน เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปได้ยากมากที่รัฐบาลปักกิ่งจะไม่ได้กำลังครอบงำหัวเว่ยตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่หัวเว่ยปฏิเสธมาตลอด
 


ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวย้ำอีกว่าหัวเว่ยคือบริษัทข้ามชาติจากจีนที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของสหรัฐ จากจุดเริ่มต้นของบริษัทแห่งนี้ที่มาจาก "งานข่าวกรองและงานที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ" อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าโดยส่วนตัวเขามองการบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน "สามารถเป็นไปได้" หากมีการนำประเด็นเกี่ยวกับหัวเว่ยรวมอยู่ใน "การเจรจาต่อรอง" ครั้งต่อไป แต่ทรัมป์ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดว่าหมายถึงเรื่องอะไร

ด้านสำนักข่าวซินหัวไม่ได้เสนอรายงานตอบโต้ทรัมป์โดยตรง แต่กล่าวว่าทุกภาคส่วนในจีน "พร้อมเต็มที่" สำหรับ "สงครามการค้าที่ยืดเยื้อ" หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวระหว่างลงพื้นที่ในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า "การเดินทัพทางไกล" ( The Long March ) โดยกองทัพแดงแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนภายใต้การนำของประธานเหมา เจ๋อตง เริ่มต้นที่มณฑลเจียงซี กำลังพลเดินเท้าจากใต้ขึ้นเหนือเป็นระยะทางไกลมากกว่า 12,500 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ทุรกันดารตลอดเส้นทาง และใช้เวลาเดินทางมากกว่า 1 ปี  จนถึงมณฑลส่านซีที่อยู่ทางเหนือ ระหว่างนั้นมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมายและมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่กองทัพแดงสู้รบจนสามารถชนะกองทัพของนายเจียง ไคเช็กได้ในที่สุด.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS