ข่าว13สายการบินจีนเรียกค่าเสียหายจากโบอิ้ง - kachon.com

13สายการบินจีนเรียกค่าเสียหายจากโบอิ้ง
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า แถลงการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศจีน (ซีเอทีเอ) เมื่อวันศุกร์ กล่าวว่า เมื่อเวลาผ่านไป มูลค่าความเสียหายก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ ว่า 737 แม็กซ์ จะสามารถกลับมาบินให้บริการได้อีกเมื่อใด

วันที่ 11 มี.ค. จีนเป็นประเทศแรกของโลก ที่สั่งระงับการบิน 737 แม็กซ์ 8 หนึ่งวันหลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ ตก ทำให้ผู้ที่อยู่บนเครื่องเสียชีวิตหมดทั้งลำ 157 ศพ เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกัน ของไลอ้อน แอร์ ของอินโดนีเซีย ตกในทะเลนอกชายฝั่งเกาะชวา เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ปีที่แล้ว ทำให้ผู้ที่อยู่บนเครื่องเสียชีวิตทั้งลำเช่นกัน 189 ศพ

ซีเอทีเอ กล่าวว่า ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. ตัวเลขความเสียหายของธุรกิจขนส่งทางอากาศของจีน จะอยู่ที่ประมาณ 4,000 ล้านหยวน (580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยถึงสิ้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สายการบินต่างๆ ของจีนรวม 13 บริษัท ต้องระงับการบิน 737 แม็กซ์ 8 ที่มีอยู่ในสังกัดรวม 96 ลำ
โบอิ้งกำหนดส่งมอบ 737 แม็กซ์ 8 จำนวนกว่า 130 ลำ ให้สายการบินต่างๆ ในจีนที่สั่งซื้อไว้ ในปีนี้

ช่วงต้นสัปดาห์นี้ 3 สายการบินขนาดใหญ่สุดของจีน ประกอบด้วย ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ และแอร์ ไชน่า ร่วมกันยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทโบอิ้ง แต่ไม่เปิดเผยจำนวนเงินที่เรียก

การเรียกร้องค่าเสียหาย มีขึ้นท่ามกลางกรณีพิพาททางการค้าดุเดือด ระหว่างจีนกับสหรัฐ.

ภาพ - REUTERS
คลิป - CGTN