ข่าวฮ่องกงฉุนหนักเยอรมนีให้2แกนนำม็อบลี้ภัย - kachon.com

ฮ่องกงฉุนหนักเยอรมนีให้2แกนนำม็อบลี้ภัย
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า นางแคร์รี ลัม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง ประท้วงทางการเยอรมนี 2 วันหลังจาก 2 อดีตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง นายเรย์ หว่อง และนายอลัน หลี่ ปรากฏตัวเผยสถานที่อยู่เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่หลบหนีการประกันตัวในปี พ.ศ. 2560 เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีในศาล จากความเกี่ยวพันในเหตุการณ์ประท้วงก่อจลาจลในย่านมงก๊ก เมื่อปี 2559

รัฐบาลเยอรมนีให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่หว่องและหลี่ เมื่อวันพุธ (22 พ.ค.) นับเป็นนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลชุดแรกของฮ่องกง ที่ได้รับการคุ้มครองจากเบอร์ลิน

หว่องและหลี่เผชิญข้อหาก่อการจลาจล จากบทบาทในการประท้วงที่เกิดความรุนแรง จากการปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ปรท้วง ในย่านมงก๊ก ในวันตรุษจีน เดือน ก.พ. 2559 ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปีของฮ่องกง มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน ทั้งผู้ประท้วงและตำรวจ 

นางลัมกล่าวกับนายเดวิด ชมิดท์ กงสุลใหญ่เยอรมนีประจำฮ่องกง ที่เธอเรียกเข้าพบเมื่อบ่ายวันศุกร์ ว่า เธอคัดค้านและรู้สึกเสียใจอย่างมาก ต่อความเคลื่อนไหวของเยอรมนี "ใครก็ตามที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฏหมายในฮ่องกง จะถูกดำเนินคดีโดยเปิดเผยและอย่างเป็นธรรม" นางลัม กล่าว

ทางด้านนายเบเนดิคท์ โรเจอร์ นักหนังสือพิมพ์และนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอังกฤษ ในฐานะประธานกลุ่ม "ฮ่องกง วอทช์"" กล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจให้ที่ลี้ภัยแก่ 2 นักเคลื่อนไหวฮ่องกง เนื่องจากกลัวว่าบุคคลทั้งสองจะถูกดำเนินคดี ภายใต้กฎหมายที่เป็นโทษ ที่ทางการฮ่องกงเคยใช้กวาดล้าง และคุมขังฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง.

เครดิตภาพ - beijing22