ข่าว'เทเรซา เมย์'นายกฯหญิงอังกฤษ ประกาศลาออกแล้ว - kachon.com

'เทเรซา เมย์'นายกฯหญิงอังกฤษ ประกาศลาออกแล้ว
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ด้านนอกทำเนียบ อาคารหมายเลข 10  บนถนนดาวนิ่ง ในกรุงลอนดอน เมื่อวันศุกร์ ด้วยเสียงสั่นเครือว่า เธอจะลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาลของสหราชอาณาจักร ในวันที่ 7 มิ.ย. แต่เธอจะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีไปจนกว่าพรรคฯ จะได้ผู้นำคนใหม่

ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ จะครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ

เมย์วัย 62 ปี ซึ่งกลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ครองตำแหน่งระยะสั้นที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 กล่าวว่า เธอพยายามทำดีที่สุดแล้ว ในการดำเนินการตามผลของการหยั่งเสียงประชามติเมื่อปี พ.ศ. 2559 ซึ่งประชาชนที่มีสิทธิออกเสียงส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักร ต้องการให้ถอนประเทศออกจากสหภาพยุโรป หรือที่เรียกกันว่า เบร็กซิต แต่น่าเสียใจอย่งายิ่งที่เธอไม่สามารถผลักดันข้อตกลงเบร็กซิตให้สำเร็จลุล่วงได้ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนต่อไป ที่จะผลักดันภารกิจนี้ให้สำเร็จ
 
 
เมย์จำต้องตัดสินใจลาออก หลังเกิดกบฏภายในคณะรัฐมนตรีของเธอ ร่วมทั้งภายในพรรคอนุรักษ์นิยม เกี่ยวกับยุทธศาสตร์เบร็กซิต การลาออกของเธอจะเปิดทางไปสุ่การเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ของพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งสมาชิกพรรคทุที่เป็น ส.ส. ทั้ง 313 คน สามารถเสนอตัวเข้าแข่งขันได้ เมย์กล่าวว่า การแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำพรรคคนใหม่จะเริ่มภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากเธอลาออกในวันที่ 7 มิ.ย.โดยเจ้าหน้าที่พรรคจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง

ระบบการเลือกตั้งผู้นำพรรคของพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษ จะมีหลายรอบ โดย ส.ส.ของพรรคทั้ง 313 คนจะลงคะแนนเลือกตั้ง ผู้แข่งขันที่ได้คะแนนต่ำสุดของแต่ละรอบจะต้องถอนตัวออกไป จนกว่าจะเหลือคู่แข่งขัน 2 คน จะแข่งกันรอบชี้ขาดสุดท้าย ซึ่งสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ราว 120,000 คน จะมีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งด้วย

การเลือกตั้งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ ในปี 2559 สมาชิกพรรคไม่ต้องออกแรงลงมติตั้งแต่แรก เนื่องจากผู้สมัครแข่งขันถอนตัวหมดทุกคน เหลือแค่นางเทเรซา เมย์ คนเดียว.

ภาพ - REUTERS