ข่าวเสือโคร่งในป่าโกงกางบังกลาเทศเพิ่มครั้งแรกในรอบ 15 ปี - kachon.com

เสือโคร่งในป่าโกงกางบังกลาเทศเพิ่มครั้งแรกในรอบ 15 ปี
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่ากระทรวงป่าไม้ของบังกลาเทศรายงานเมื่อวันพุธ ว่าจำนวนเสือโคร่งในป่าโกงกาง “ชุนดอบอน” ( Sundarbans ) ประเทศเพิ่มขึ้นจาก 106 ตัว เมื่อปี 2558 เป็น 114 ตัว จากการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลปฏิรูปกฎหมายลงโทษการล่าสัตว์และตัดไม้ทำลายป่าให้รุนแรงยิ่งขึ้น และความพยายามระหว่างผู้เชี่ยวชาญของบังกลาเทศกับนักวิจัยชาวต่างชาติ ในการอนุรักษ์และขยายพันธุ์ แม้เป็นการเพิ่มขึ้นเพียง 8% แต่ถือเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 15 ปี รัฐบาลธากาถือว่าอย่างน้อย “เป็นสัญญาณที่ดี” ว่าแผนยุทธศาสตร์ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะบริเวณป่าโกงกาง ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยหลักของเสือโคร่งแถบอ่าวเบงกอลนั้น “มาถูกทางแล้ว”
 



 
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของบังกลาเทศติดตั้งกล้องวงจรปิดหลายจุดตามบริเวณป่าชุนดอบอน เพื่อสังเกตพฤติกรรมและนับจำนวนประชากรเสือโคร่งด้วย เมื่อปีที่แล้ว โดยป่าผืนนี้มีอาณาเขตประมาณ 10,000 ตารางกิโลเมตร ส่วนใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ทางตะวันออกของอินเดีย ซึ่งกำลังพยายามอนุรักษ์สายพันธุ์เสือโคร่งเช่นกัน ขณะที่อาณาเขตของป่าชุนดอบอนเฉพาะในบังกลาเทศอยู่ที่ประมาณ 1,656 ตารางกิโลเมตร ซึ่งนอกจากพื้นที่ธรรมชาติแห่งนี้เป็นแหล่งอาศัยของเสือโคร่งที่เคยมีจำนวนมากถึง 440 ตัว เมื่อปี 2547 แล้ว ยังมีโลมาอิรวดีด้วย ซึ่งอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เช่นกัน
อนึ่ง องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) ขึ้นทะเบียนป่าชุนดอบอนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อปี 2540.

เครดิตภาพ : AFP