ข่าวสหรัฐเลื่อนนำแบงก์ 20 ดอลลาร์รูปสตรีนักสู้ผิวสีออกสู่ตลาด - kachon.com

สหรัฐเลื่อนนำแบงก์ 20 ดอลลาร์รูปสตรีนักสู้ผิวสีออกสู่ตลาด
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ว่ากระทรวงการคลังของสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ เรื่องการเลื่อนแผนนำธนบัตรราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 639.69 บาท ) ที่ด้านหน้าเปลี่ยนจากใบหน้าของนายแอนดรูว์ แจ็กสัน อดีตประธานาธิบดีคนที่ 7 ของประเทศ เป็นนางแฮร์เรียต ทับแมน นักเคลื่อนไหวผิวสีเพื่อการเลิกทาส จากเดิมที่กำหนดนำออกหมุนเวียนสู่ตลาดในปีหน้า เลื่อนเป็นปี 2571 ทั้งนี้ แผนการเปลี่ยนรูปบนธนบัตรดอลลาร์สหรัฐราคาดังกล่าวเกิดขึ้นในยุคของนายจาค็อบ ลิว รมว.กระทรวงการคลังในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งทำการสำรวจออนไลน์จากประชาชน เมื่อปี 2559 
 

 
อย่างไรก็ตาม มนูชินยืนยันว่าแผนการนำธนบัตรรุ่นใหม่ราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 319.84 บาท ) ที่เป็นใบหน้าของนายอเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน รมว.กระทรวงการคลังคนแรกของสหรัฐ และ 50 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,599.2 บาท ) ที่ปัจจุบันเป็นใบหน้าของอดีตประธานาธิบดียูลิสซิส แกรนต์ ผู้นำคนที่ 18 ออกหมุนเวียนในตลาด “จะยังเป็นไปตามกำหนดการเดิม” คือปีหน้า แม้ยังไม่มีการเปิดเผยใบหน้าของบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกก็ตาม และปฏิเสธให้เหตุผล “อย่างชัดเจน” ในเรื่องนี้ แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวในช่วงหาเสียงเมื่อปี 2559 ว่าใบหน้าของทับแมนควรปรากฏบนธนบัตร 2 ดอลลาร์สหรัฐมากกว่า ( ราว 63.97 บาท ) ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันเลิกผลิตธนบัตรราคานี้แล้ว
 
อนึ่ง ก่อนหน้าทับแมน มีใบหน้าของสตรีชาวอเมริกันปรากฏบนธนบัตรดอลลาร์สหรัฐแล้ว 2 คน คือนางมาร์ธา วอชิงตัน ภริยาของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน ผู้นำสหรัฐคนแรก บนธนบัตร 1 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 31.89 บาท )  และโพคาฮอนตัส บนธนบัตรราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 639.69 บาท ).
 
เครดิตภาพ : AFP