ข่าวผู้นำออสเตรียปรับครม. ก่อนเจอโหวตไม่ไว้วางใจ - kachon.com

ผู้นำออสเตรียปรับครม. ก่อนเจอโหวตไม่ไว้วางใจ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่านายกรัฐมนตรีเซบาสเตียน คัวร์ซ นำรัฐมนตรีว่าการ 4 คนสำหรับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงกิจการสังคม ซึ่งทั้งหมดเป็นรัฐมนตรีคนนอก สาบานตนต่อประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ฟาน แดร์ เบลเลน ที่ทำเนียบฮอฟบัวร์ก ในกรุงเวียนนา เมื่อวันพุธ โดยรัฐมนตรีทั้ง 4 คนปฏิบัติหน้าที่แทนในส่วนโควตาของพรรคอิสรภาพ ( เอฟพีโอ ) พรรคการเมืองชาตินิยมขวาจัดที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลผสมสำคัญกับพรรคประชาชนออสเตรีย ( โอวีพี ) ที่เป็นพรรคการเมืองสายกลาง-ขวาของคัวร์ซ ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนต.ค. 2560
 

 
ทั้งนี้ รัฐบาลของคัวร์ซตกอยู่ในภาวะระส่ำระสายและขาดเสถียรภาพอย่างหนัก จนต้องมีการเตรียมตัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ก่อนกำหนด “ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้” จากการลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเอฟพีโอของนายไฮนซ์ คริสเตียน-ชตราเคอ และรัฐมนตรีว่าการทั้ง 4 คนใน 4 กระทรวงข้างต้นจากพรรคเอฟพีโอลาออกตามชตราเคอ

ในอีกด้านหนึ่ง สำนักงานโฆษกสภาผู้แทนราษฎรของออสเตรียออกแถลงการณ์ว่าคัวร์ซจะต้องเผชิญกับการอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจของสภาในวันจันทร์ที่ 27 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องการให้ผ่านพ้นช่วงของการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 23 พ.ถึงวันที่ 26 พ.ค.นี้ไปก่อน
 


อนึ่ง สื่อออสเตรียขนานนามวิกฤติการเมืองของรัฐบาลภายใต้การบริหารของผู้นำหนุ่มวัย 32 ปี ว่า "กรณีอื้อฉาวอิบิซา" เป็นเหตุการณ์ภายในบ้านพักหลังหนึ่งบนเกาะอิบิซา ของสเปน โดยบุคคลในคลิปคือชตราเคอ นายโยฮัน กูเดนุส สมาชิกพรรคเอฟพีโอ และหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งอ้างตัวว่าเป็นทายาทของมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย กล่าวว่าเธอจะซื้อหุ้นครึ่งหนึ่งของหนังสือพิมพ์ โครเนน หนึ่งในสื่อใหญ่ของออสเตรีย เพื่อให้เสนอข่าวสนับสนุนพรรคเอฟพีโอมากขึ้น ขณะที่ชตราเคอกล่าวว่าหากการซื้อหุ้นเกิดขึ้นทันในช่วง 3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง แล้วพรรคเอฟพีโอได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เขาเสนอให้หญิงสาวจัดตั้งบริษัทรับเหมา แล้วเธอจะได้รับ "รางวัลตอบแทน" ผ่านการจัดตั้งบริษัทแห่งนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS