ข่าวพรรครัฐบาลอินเดีย "ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย" - kachon.com

พรรครัฐบาลอินเดีย "ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ว่าคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาติของอินเดียประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการของการนับคะแนนการเลือกตั้งมาราธอน ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 11 เม.ย. ถึง 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกโลกสภาหรือสภาผู้แทนราษฎร 543 ที่นั่ง ว่าพรรคภารติยะ ชนตะ ( บีเจพี ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี มีคะแนนนำหรือได้รับการเลือกตั้งอย่างน้อย 300 ที่นั่ง ครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดในสภาที่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ที่ 272 ที่นั่ง นอกจากนี้ ยังถือเป็นผลงานที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนของพรรคบีเจพี ซึ่งได้รับการเลือกตั้ง 282 ที่นั่ง เมื่อปี 2557 และเป็นผลงานในการเลือกตั้งดีที่สุดในรอบ 35 ปีของพรรคบีเจพีด้วย

 

 
ขณะที่โมดีวัย 68 ปี ประกาศชัยชนะอย่างทันท่วงที ขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชน และปลุกเร้าความเป็นเอกภาพท่ามกลางสังคมที่มีความหลากหลายทั้งในด้านเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม ว่าหากทุกภาคส่วนมีความสามัคคีกัน อินเดียจะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน หลังตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากปัญหาเศรษฐกิจและความมั่นคงกับปากีสถานแล้ว มีการวิเคราะห์ว่าระยะห่างของวรรณะในอินเดีย “ชัดเจนและกว้างขึ้น”

 
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในพรรคคองเกรสซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านกลับตรงกันข้ามอย่างชัดเจน โดยผลการนะบคะแนนเบื้องต้นระบุว่าพรรคฝ่ายซ้ายภายใต้การนำของนายราหุล คานธี วัย 48 ปี มีคะแนนนำใน 52 ที่นั่ง ซึ่งอย่างน้อยถือว่าดีขึ้นกว่าการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ที่พรรคคองเกรสได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเพียง 44 ที่นั่ง ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรค ส่วนการนับคะแนนในรัฐเบงกอลตะวันตกซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และเป็นหนึ่งในพื้นที่มีความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรงระหว่างผู้สนับสนุนพรรคบีเจพีกับพรรคคองเกรส รายงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า พรรคบีเจพีมีคะแนนนำใน 17 จาก 42 เขต


ด้านคู่ปรับตลอดกาลของอินเดียคือปากีสถานยังไม่แสดงท่าทีอย่างเป็นทางการ แต่เคยส่งสัญญาณเป็นระยะตลอดแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งของอินเดีย ว่ารัฐบาลอิสลามาบัดพร้อมเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลนิวเดลีอีกครั้ง.

เครดิตภาพ : AFP