ข่าวหัวเว่ยอาจเปิดตัวระบบปฏิบัติการช่วงปลายปีนี้ - kachon.com

หัวเว่ยอาจเปิดตัวระบบปฏิบัติการช่วงปลายปีนี้
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 พ.ค.โดยอ้างจากรายงานของซีเอ็นบีซี ซึ่งสัมภาษณ์นายริชาร์ด หยู ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ฝ่ายธุรกิจผู้บริโภคของหัวเว่ย เมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท ซึ่งนายหยูกล่าวในตอนหนึ่ง ว่านักพัฒนาของบริษัทกำลังเร่งมือพัฒนาระบบปฏิบัติการ ( โอเอส ) และคาดการณ์ในเบื้องต้นว่าจะสามารถนำออกใช้งานได้ภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือปลายปีนี้ หรืออย่างช้าคือภายในไม่เกินไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า
 


ทั้งนี้ การพัฒนาโอเอสของหัวเว่ยไม่ใช่เรื่องที่เป็น “ความลับ” ในวงการเทคโนโลยี เนื่องจากมีกระแสข่าวในเรื่องนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม กลับกลายเป็นว่าหัวเว่ยอาจต้องการใช้โอเอสของตัวเองเร็วขึ้นกว่าแผนการที่กำหนดไว้ในตอนแรก เมื่อรัฐบาลสหรัฐประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับ “สถานการณ์ฉุกเทคโนโลยี” แม้ยังให้ระยะเวลาผ่อนผัน 90 วัน หรือจนถึงวันที่ 19 ส.ค.นี้ แต่หัวเว่ยมองว่า “ไม่มีความหมาย” ขณะที่สื่อกระแสหลักของจีนรายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ว่าโอเอสของหัวเว่ยจะมีชื่อว่า “หงเมิ่ง”


แม้นายหยูยังไม่ได้เอ่ยถึงชื่อของโอเอส แต่กล่าวว่าบริษัทคาดการณ์ไว้เหมือนกันว่าสถานการณ์จะต้องมาถึงจุดนี้ ที่หัวเว่ยจะต้องใช้ “แผนสำรอง” นั่นคือการพัฒนาโอเอสของตัวเอง นายหยูกล่าวด้วยว่าหัวเว่ยเป็นพันธมิตรที่ดีของกูเกิ้ลและระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ตลอดจนระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟต์มาตลอด หัวเว่ยร่วมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของสหรัฐซึ่งเป็นที่ 1 ในด้านนี้ การที่ข้อพิพาทบานปลายมาไกลถึงขนาดนี้จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลวอชิงตันเท่านั้น แต่ “จะเป็นข่าวร้าย” สำหรับบริษัทของสหรัฐที่หัวเว่ยสนับสนุนมาตลอดเช่นกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS