ข่าวจีนลั่นไม่ยอมแพ้ "การกลั่นแกล้งทางเศรษฐกิจ" - kachon.com

จีนลั่นไม่ยอมแพ้ "การกลั่นแกล้งทางเศรษฐกิจ"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่านายหวัง อี้ รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่ามาตรการต่างๆนานาของสหรัฐที่มีต่อหัวเว่ย ถือเป็น "การกลั่นแกล้งทางเศรษฐกิจ" อย่างชัดเจน เนื่องจากมีกลุ่มคนบางกลุ่มไม่ต้องการให้จีนมีพัฒนาการทางเทคโนโลยีได้ทัดเทียมกับของสหรัฐ  จึงสรรหาทุกวิถีทางเพื่อสกัดกั้นและยับยั้งการพัฒนาดังกล่าวของจีน ทั้งที่ดำเนินการอย่างถูกต้องและเปิดเผยตามกฎหมายระหว่างประเทศมาตลอด พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลปักกิ่งจะต่อสู้กับศึกครั้งนี้อย่างสุดความสามารถและจนถึงนาทีสุดท้าย
 


เมื่อผู้สื่อข่าวซักถามเกี่ยวกับประเด็นการเจรจาการค้าที่ผ่านพ้นมาแล้ว 11 รอบ โดยเกิดขึ้นทั้งที่กรุงปักกิ่งและกรุงวอชิงตัน แต่แทบไม่มีความคืบหน้าอย่างจริงจัง นายหวังกล่าวว่ารัฐบาลปักกิ่งจะไม่มีทางยอมลงนามในข้อตกลงใดกับสหรัฐ "ที่ปราศจากความเท่าเทียม"
 

 
ขณะที่นายกุ้ย เทียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวถึงข้อพิพาทการค้าระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับรัฐบาลวอชิงตันที่รุนแรงขึ้นอีกขั้น นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศ "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านเทคโนโลยี" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่แม้ไม่เอ่ยชื่อประเทศหรือบริษัทแห่งใดในคำสั่งดังกล่าว แต่เป็นคำสั่งที่ชัดเจนในตัวเองว่าหมายถึงหัวเว่ย โดยหลังจากนั้นกระทรวงพาณิชย์ออกมาตรการผ่อนผันเป็นระยะเวลา 90 วัน ให้หัวเว่ยและคู่ค้าในสหรัฐสะสางข้อตกลงหรือความร่วมมือใดที่ยังค้างคาให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 19 ส.ค. นี้ ว่ารัฐบาลปักกิ่ง "ไม่เคยปิดประตู" ใส่สหรัฐในเรื่องการเจรจาหารค้า แต่รัฐบาลวอชิงตันต่างหากที่เป็นฝ่าย "เอาแน่เอานอนไม่ได้" ในหลายเรื่อง การเจรจาจึงยังไปไม่ถึงไหน พร้อมทั้งตำหนิมาตรการของทรัมป์ต่อหัวเว่ย ว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ "ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์".

เครดิตภาพ : AP