ข่าวสิงคโปร์เปิดตัวตู้สูบบุหรี่นอกสถานที่ - kachon.com

สิงคโปร์เปิดตัวตู้สูบบุหรี่นอกสถานที่
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่าบริษัทเซาเทิร์น โกลบ คอร์ปอเรชั่น ( เอสซีจี ) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ของสิงคโปร์ เปิดตัว "ตู้สูบบุหรี่สาธารณะ" อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยตู้แห่งแรกตั้งอยู่ในย่านวัน-นอร์ท ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ธุรกิจใจกลางสิงคโปร์  โดยรายงานของเอสซีจีระบุว่านอกจากเพื่อ "อำนวยความสะดวก" ให้กับผู้ที่ต้องการสูบบุหรี่แล้ว ยังเป็นการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม และรักษาสุขภาพให้กับบุคคลที่ไม่สูบบุหรี่ แต่กลับมีความเสี่ยงได้รับอันตรายและล้มป่วยด้วยโรคร้าย จากการสูดดม "ควันบุหรี่มือสอง"


 

ทั้งนี้ เอสซีจีวางแผนติดตั้งตู้สูบบุหรี่ซึ่งใช้ระบบกรองอากาศคุณภาพดีนำเข้าจากเดนมาร์ก และสามารถรองรับผู้สูบบุหรี่ได้สูงสุด 10 คน เพิ่มขึ้นให้ได้อย่างน้อยอีก 60 ตู้ทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ แม้มีเสียงวิจารณ์จากกลุ่มผู้ทดลองใช้งานบ้างแล้วว่า ขนาดของตู้นั้น "เล็กเกินไป" จึงเกิดความแออัดเมื่อมีคนเข้าไปอยู่รวมกันมาก และเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตทำเก้าอี้ภายในห้องด้วย

 
อนึ่ง สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่มีกฎหมายเกี่ยวกับการสูบบุหรี่เข้มงวดมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก โดยรัฐบาลแก้ไขกฎหมายกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้สูบบุหรี่ให้เพิ่มเป็น 19 ปี มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ หากเจ้าหน้าที่พบผู้ใดฝ่าฝืนด้วยการออกมาสูบบุหรี่นอกพื้นที่กำหนดบนถนนออร์ชาร์ด จะไม่มีการเตือนอีกต่อไป แต่จะถูกจับกุมและอาจต้องชำระค่าปรับขั้นต่ำ 200 ดอลลาร์สิงคโปร์ ( ราว 4,628.4 บาท ) หรือสูงสุด 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ( ราว 23,142 บาท )  โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล.

เครดิตภาพ : AFP