ข่าวเครือข่ายมือถือในอังกฤษ-ญี่ปุ่นระงับสัมพันธ์ "หัวเว่ย" - kachon.com

เครือข่ายมือถือในอังกฤษ-ญี่ปุ่นระงับสัมพันธ์ "หัวเว่ย"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่าบริษัท "อีอี โมไบล์" ผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ระงับการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยที่รองรับระบบ5จี รวมถึง "เมท 20 เอ็กซ์" ( Mate 20X ) จนกว่าบริษัทจะได้รับความเชื่อมั่น "เรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ในระยะยาว" ขณะที่บริษัทด้านโทรคมนาคมขนาดใหญ่อีกหลายแห่งในสหราชอาณาจักร รวมถึง "โวดาโฟน" ออกแถลงการณ์แบบเดียวกันตามมา
 

 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากจีนเปิดตัว "ออเนอร์ พี20 โปร" ( Honor P20 Pro ) ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นเป้าหมายกลุ่มวัยรุ่นและคนหนุ่มสาว ที่กรุงลอนดอน ขณะที่ผู้บริหารประกาศอย่างชัดเจนในงานว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับหัวเว่ย และไม่ว่าบริษัทต้องเผชิญกับ "ความท้าทาย" ในรูปแบบใดก็ตาม ทุกภาคส่วนในหัวเว่ยจะร่วมมือกัน และสามารถฝ่าฝันอุปสรรคนั้นไปได้ในที่สุด พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า ออเนอร์ พี20 โปรรองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ "ได้ตามปกติ" เนื่องจากหัวเว่ยและกูเกิ้ลลงนามร่วมกันในการพัฒนาระบบของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ "ก่อนเกิดข้อพิพาท"

ในเวลาเดียวกัน บริษัทให้บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตของญี่ปุ่น ได้แก่ "เอ็นทีที โดโคโม" ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุด "เคดีดีไอ" "ซอฟต์แบงก์" ออกแถลงการณ์ในเวลาไล่เลี่ยกัน เรื่องการระงับจำหน่ายสินค้ารุ่นใหม่ของหัวเว่ย "เป็นการชั่วคราว" และบริษัทพานาโซนิคซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของประเทศประกาศระงับความสัมพันธ์กับหัวเว่ยด้วย ทั้งนี้ ผู้ประกอบการด้านระบบโทรคมนาคมของญี่ปุ่นต่างกำลังพัฒนาระบบ5จีของตัวเองเช่นกัน

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์โชซอนของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในบริษัทแอลจี ว่าผู้บริหารกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากสหรัฐ ในการให้ระงับสั่งซื้อและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย ขณะที่รัฐบาลโซลตกอยู่ในที่นั่งลำบากเช่นกัน โดยรายงานของโชซอนระบุด้วยว่า รัฐบาลวอชิงตันต้องการให้เกาหลีใต้ประกาศ "บอยคอตอย่างเป็นทางการ" ต่อหัวเว่ย อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงดซลต่างยังสงวนท่าทีต่อรายงานดังกล่าว.

เครดิตภาพ : AP