ข่าวแคนาดาส่งเรือเร่งไปขนขยะกลับจากฟิลิปปินส์ - kachon.com

แคนาดาส่งเรือเร่งไปขนขยะกลับจากฟิลิปปินส์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ว่ากระทรวงสิ่งแวดล้อมของแคนาดาออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ว่ารับบาลออตตาวาได้ให้สัมปทานกับบริษัทบัลลอเร โลจิสติกส์ ในกาทยอยลำเลียงสิ่งปฏิกูลกลับจากฟิลิปปินส์ โดยเบื้องต้นคาการณ์ว่าเรือเปล่าของบริษัทจะเดินทางถึงฟิลิปปินส์ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และกระบวนการลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะรอบแรกจำนวน 69 ตู้ กลับประเทศจะเสร็จสิ้น "ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้" พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลออตตาวาจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และทิ้งท้ายว่าแคนาดาให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อันดีและยาวนานกับฟิลิปปินส์ในระดับสูงสุด และพร้อมร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับที่สร้างความพึงพอใจเท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย
 

 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแคนาดาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังนายซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกทำเนียบมาลากันยัง ว่าฟิลิปปินส์เป็นรัฐอธิปไตยที่มีเอกราชอย่างสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าแผ่นดินแห่งนี้ไม่ใช่สถานที่ทิ้งขยะของประเทศใดก็ตามบนโลก ซึ่งประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจ้างบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือแห่งใดก็ได้ ในการลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์ 69 ตู่จากทั้งหมด 103 ตู้ ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูลรวมถึง "ขยะพิษ" กลับไปส่งยังประเทศที่เป็นเจ้าของขยะเหล่านี้คือแคนาดา หากรัฐบาลออตตาวาปฏิเสธยอมรับตู้คอนเทนเนอร์แม้เพียงตู้เดียว ให้ลูกเรือทิ้งตู้ทั้งหมดลงในทะเล ภายในรัศมี 12 ไมล์ทะเล จากเส้นฐานชายฝั่งของแคนาดา


ทั้งนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์วัย 74 ปี ไม่พอใจอย่างหนักที่แคนาดา "ไม่รักษาสัญญา" ในการทยอยลำเลียงขยะ "ที่ลักลอบ" นำมาทิ้งยังฟิลิปปินส์ ระหว่างปี 2556 ถึง 2557 กลับประเทศตามข้อตกลงเดิม คือ "ภายในวันที่ 15 พ.ค." ส่งผลให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์เรียกเอกอัครราชทูตและคณะเจ้าหน้าที่กงสุลอาวุโสทั้งหมดในแคนาดาให้เดินทางกลับประเทศทันที.

เครดิตภาพ : AP