ข่าวผู้นำปินส์สั่งขนขยะกลับไปทิ้งที่แคนาดา - kachon.com

ผู้นำปินส์สั่งขนขยะกลับไปทิ้งที่แคนาดา
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ว่า นายซัลวาดอร์ พาเนโล โฆษกประจำทำเนียบมาลากันยัง เผยในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบ ในกรุงมะนิลา เมื่อวันพุธ ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หาบริษัทขนส่งทางเรือ เพื่อว่าจ้างให้ขนขยะอย่างน้อย 103 ตู้คอนเทนเนอร์ไปยังแคนาดา "หากทางการแคนาดาไม่ยอมรับขยะเหล่านี้ เราจะทิ้งมันลงทะเล ภายในเขตน่านน้ำอธิปไตย 12 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งแคนาดา" พาเนโล กล่าว พร้อมกับย้ำว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศอธิปไตยเอกราช ต้องไม่ถูกทำให้เป็นบ่อทิ้งขยะของต่างชาติ

รัฐบาลแคนาดา กล่าวว่า ขยะซึ่งส่งออกไปยังฟิลิปปินส์ ระหว่างปี พ.ศ. 2556 - 2557 เป็นการค้าระหว่างเอกชนของ 2 ประเทศ และไมได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแคนาดา อย่างไรก็ตาม แคนาดาตกลงรับปากจะขนขยะกลับประเทศ โดยจะออกค่าใช้จ่ายเอง ภายในวันที่ 15 พ.ค. 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของมะนิลา ยิ่งเพิ่มความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเริ่มปะทุเมื่อปีที่แล้ว จากการที่ดูเตร์เตสั่งกองทัพฟิลิปปินส์ยกเลิกข้อตกลงสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แคนาดา 16 ลำ รวมมูลค่า 233 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (7,428 ล้านบาท) หลังจากออตตาวาแสดงความวิตกว่า  กองทัพฟิลิปปินส์อาจนำเฮลิคอปเตอร์ฝูงนี้ไปใช้ในการปราบปรามกลุ่มกบฏในประเทศ.
ภาพ - REUTERS, AP
คลิป - CTV News