ข่าวสีเปรียบจีนกำลังอยู่ในช่วง "การเดินทัพทางไกล" - kachon.com

สีเปรียบจีนกำลังอยู่ในช่วง "การเดินทัพทางไกล"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ว่าภายหลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวระหว่างลงพื้นที่ในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันจันทร์ ว่าสถานการณ์ซึ่งจีนกำลังเผชิญกับแรงเสียดทานจากภายนอกอยู่ในตอนนี้  ทำให้เขานึกย้อนไปถึงช่วงเวลาของ "การเดินทัพทางไกล" ( The Long March ) ซึ่งเริ่มต้นที่มณฑลเจียงซี โดยกองทัพแดงแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนภายใต้การนำของประธานเหมา เจ๋อตง เดินเท้าจากใต้ขึ้นเหนือเป็นระยะทางไกลมากกว่า 12,500 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ทุรกันดารตลอดเส้นทาง และใช้เวลาเดินทางมากกว่า 1 ปี จนถึงมณฑลส่านซีที่อยู่ทางเหนือ ระหว่างนั้นมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย แต่กองทัพแดงสู้รบจนชนะกองทัพของนายเจียง ไคเช็กในที่สุด
 
 

 
อนึ่ง ผู้นำจีนไม่ได้พาดพิงถึงสหรัฐ สงครามการค้า หรือแม้แต่กรณีพิพาทระหว่างบริษัทหัวเว่ยกับรัฐบาลวอชิงตัน แต่นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของผู้นำจีน แปลความหมายวาทะดังกล่าวของนายสีว่า แม้ช่วงเวลานั้นเกิดขึ้นนานกว่า 70 ปีแล้ว แต่เป็นการแสดงภาวะความเป็นผู้นำของนายสีต่อสถานการณ์ใดก็ตามในตอนนี้ว่า "จีนจะสู้กับทุกอุปสรรคและไม่มีทางยอมแพ้โดยง่าย"
 
ในเวลาเดียวกัน บรรดาเครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีนร่วมกันตั้งแฮชแท็กและโพสต์ข้อความ ภาพหรือคลิปสนับสนุนหัวเว่ย พร้อมทั้งกล่าวหารัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า "ข่มขุ่คุกคาม" บริษัทแห่งนี้มากเกินไป และรณรงค์ให้ชาวจีนอุดหนุนสินค้าของหัวเว่ยมากขึ้น ทั้งนี้ แฮชเท็กหนึ่งบนเว่ยป๋อซึ่งเป็นสังคมออนไลน์ยอดนิยมและมีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในจีน แปลความได้ว่า "ชิปของหัวเว่ยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐ ที่รวมถึงการผลิต การจัดเก็บและการส่งสินค้า
 
แม้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการปลุกกระแสชาตินิยมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีนจะครอบคลุมมากเพียงใด แต่รายงานโดยบริษัทวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม "ไอดีซี" ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิ้ลในจีนอยู่ที่เพียง 9.1% เมื่อปีที่แล้ว และยิ่งลดลงอีกเมื่อสิ้นสุดไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเหลือเพียง 7% อยู่ในอันดับ 5 ของตลาดสมาร์ทโฟนในจีน.

เครดิตภาพ : AP,REUTERS