ข่าวอเมริกาโว สามารถระงับ"ภัยคุกคาม"จากอิหร่านได้แล้ว - kachon.com

อเมริกาโว สามารถระงับ"ภัยคุกคาม"จากอิหร่านได้แล้ว
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ว่านายแพทริก ชานาฮาน รักษาการรมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวหลังเข้าพบที่ประชุมคณะกรรมาธิการด้านกิจการวิเทศสัมพันธ์ของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันอังคาร ว่ารัฐบาลวอชิงตันไม่เคยมีแม้แต่แนวคิดทำสงครามอย่างเอาเป็นเอาตายกับอิหร่าน แต่สถานการณ์ปัจจุบันส่งผลให้สหรัฐต้องดำเนินการบางอย่าง "โดยใช้ไม้แข็ง" เพื่อป้องกันไม่ให้อีกฝ่ายแสดง "พฤติการณ์คุกคาม" ต่อทุกประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง และผลประโยชน์ของสหรัฐที่นั่นด้วย ซึ่งจนถึงตอนนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าฝ่ายความมั่นคง "สามารถทำได้"

ทั้งนี้ ชานาฮานกล่าวว่าสัญญาณชัดเจนที่สุดของสหรัฐ คือกองเรือพิฆาตเฉพาะกิจนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนิมิตซ์ "ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น" พร้อมเรือติดตามและฝูงอากาศยานหลายรุ่นรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทศาสตร์ "บี-52" ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่ารัฐบาลวอชิงตันมีข้อมูลข่าวกรองที่เชื่อถือได้ ว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลัง "การก่อวินาศกรรม" ต่อเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ ที่ในจำนวนนี้ 2 ลำเป็นของซาอุดีอาระเบีย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และการทำสงครามตัวแทน ที่รวมถึงการให้กลุ่มติดอาวุธยิงจรวดตกใหล้กับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดด ที่ตั้งอยู่ในกรีนโซน ซึ่งเป็นพื้นที่ความมั่นคงสูงของอิรักด้วย

 
ในอีกด้านหนึ่ง นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ย้ำว่าไม่มีใครต้องการให้เกิดการสู้รบด้วยอาวุธในอ่าวเปอร์เซีย แต่หากใครก็ตามเป็นฝ่ายจุดชนวนก่อน อิหร่านไม่ลังเลที่จะตอบโต้ หลังก่อนหน้านั้นวิจารณ์รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "ไม่มีจุดยืน" ด้านนโยบายต่างประเทศ โดยความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับอิหร่านทวีความตึงเครียด นับตั้งแต่ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ เมื่อเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว และเดินนหน้าคว่ำบาตรอิหร่านอย่างต่อเนื่อง จนสถานการณ์อึมครึมอย่างมากเมื่อเดือนที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AP