ข่าวเนปาล"แบน"แอพฯดิจิตอลวอลเลตส์ของจีน - kachon.com

เนปาล"แบน"แอพฯดิจิตอลวอลเลตส์ของจีน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุประเทศเนปาลเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ว่า จากการที่มีนักท่องเที่ยวจากจีนจำนวนกว่า 150,000 คนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศเนปาลเมื่อปีที่แล้ว ส่วนใหญ่จะใช้จ่ายผ่านทางแอพพลิเคชั่น ดิจิตอล วอลเลตส์ยอดนิยมของจีน ได้แก่ Alipay กับ We Chat ในการใช้จ่ายในที่พักโรงแรม ร้านอาหารและร้านค้าตามแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีคนจีนเป็นเจ้าของธุรกิจ
นายลักษมี ประพันนา นิรูลา โฆษกธนาคารกลางของเนปาลแถลงว่า ทางการเนปาลได้สั่งห้ามใช้แอพพลิเคชั่น ดิจิตอล วอลเลตส์ ของจีนดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 พ.ค.เป็นต้นมา ทั้งนี้เพราะเนปาลสูญเสียรายได้จากเงินตราต่างประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาใช้จ่ายดังกล่าว และจะมีการใช้มาตรการป้องกัน หากยังพบว่ามีละเมิดใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเงินตราที่มีการใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว
Alipay เริ่มต้นจากกลุ่มธุรกิจรายใหญ่อาลีบาบาของจีน โดยเจ้าของแอพพลิเคชั่นคือ แอนต์ ไฟแนนเชียล ส่วน WeChat Pay ก่อตั้งโดยบริการสื่อสารเทนเซนต์ ทั้งสองแอพพลเคชั่น ดิจิตอล วอลเลตส์มีผู้ใช้หลายร้อยล้านคนและยังเป็นแพลตฟอร์มใช้จ่ายยอดนิยมของจีน
ส่วนเจ้าของธุรกิจร้านค้าในประเทศเนปาล เช่น ซูชิ คอยราลา ซึ่งเปิดร้านชาในเขตธาเมลแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของกรุงกาฐมาณฑุ ตั้งข้อสังเกตว่า นักท่องเที่ยวของจีนมักจะสอบถามเรื่องวิธีการชำระเงินซึ่งหากเป็นดิจิตอล วอลเลตส์ ก็จะอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่เมื่อทางการสั่งห้ามใช้แอพพลิเคชั่น ดิจิตอล วอลเลตส์ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าต่างๆต้องเลิกกิจการไปเพราะเหตุนี้ ขณะเดียวกันถนนในเขตธาเมลยังได้ชื่อว่าเป็นไชน่า ทาวน์ เพราะมีชาวจีนเข้ามาเปิดธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมอยู่มาก
ทั้งนี้ การท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักของเนปาล ประเทศที่มีที่ตั้งของยอดเขาสูง 8 ลูกจากทั้งหมด 18 ลูกทั่วโลก ซึ่งมีระดับความสูงเกินกว่า 8,000 เมตร

เครดิตภาพAFP