ข่าวกูเกิ้ลระงับแผนตัดสิทธิ์หัวเว่ย จากฟีเจอร์หลัก'Android' - kachon.com

กูเกิ้ลระงับแผนตัดสิทธิ์หัวเว่ย จากฟีเจอร์หลัก'Android'
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 พ.ค. โดยอ้างจากรายงานของหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ซึ่งสัมภาษณ์แหล่งข่าวในบริษัทกูเกิ้ล ว่าคณะผู้บริหารมีมติในการประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ระงับการตัดสิทธิ์ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยในการใช้งานและอัปเดตฟังก์ชั่นหลัก ที่เป็นพื้นฐานของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสินค้าของหัวเว่ยซึ่งใช้งานระบบปฏิบัติการนี้เป็นหลักมาตลอด โดยแหล่งข่าวให้เหตุผลว่าเป็นไปตามมาตรการผ่อนผัน 90 วันของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ในการให้หัวเว่ยและบริษัทคู่ค้าในสหรัฐจัดการความร่วมมือที่ยังค้างคาอยู่ให้เสร็จสิ้น ภายในวันที่ 19 ส.ค. นี้
 

 
แม้กูเกิ้ลและหัวเว่ยยังสงวนท่าทีต่อรายงานดังกล่าวของวอลล์ สตรีท เจอร์นัล แต่นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) กล่าวถึงกูเกิ้ลในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อของจีนหลายแห่ง เมื่อวันอังคาร ว่ากูเกิ้ลเป็น "บริษัทที่มีความรับผิดชอบสูง" และเชื่อมั่นว่ากูเกิ้ลและหัวเว่ยจะมีมาตรการ "ร่วมกัน" เพื่อรับมือกับสถานการณ์เกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นผลจากคำสั่ง "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านเทคโนโลยี" ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
 

 
ขณะที่นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ กล่าวถึงช่วงเวลาผ่อนผัน 90 วัน ว่าเพื่อให้เวลาผู้ประกอบการในสหรัฐเตรียมความพร้อม และยืนยันว่าหัวเว่ยเป็นบริษัทของจีนที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องด้านการบ่อนทำลายความมั่นคง และการสร้างผลกระทบต่อผลประโยชน์ของสหรัฐในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม รอสส์กล่าวด้วยว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังพิจารณาเช่นกันว่าจะมีการต่อเวลาให้แก่หัวเว่ยหรือไม่ เมื่อครบกำหนด 90 วัน.

เครดิตภาพ : REUTERS