ข่าวเหรินเจิ้งเฟยเตือนทรัมป์ประเมินหัวเว่ย "ต่ำเกินไป" - kachon.com

เหรินเจิ้งเฟยเตือนทรัมป์ประเมินหัวเว่ย "ต่ำเกินไป"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ว่าแม้กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ เรื่องการกำหนดระยะเวลาผ่อนผันชั่วคราว 90 วัน หรือจนถึงวันที่ 19 ส.ค. นี้ ให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน และบริษัทคู่ค้าในสหรัฐ เพื่อ "สะสาง" การทำธุรกรรมที่รวมถึงการซื้อขายสินค้าร่วมกันให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด ตลอดจนข้อตกลงอื่นที่ยังค้างคา เนื่องจากหลังจากมาตรการคว่ำบาตรตามคำสั่ง "สถานการณ์ฉุกเฉินทางเทคโนโลยี" ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผลบังคับใช้ "อย่างเป็นทางการ" คู่ค้าทั้งสองฝ่ายต้องระงับความร่วมมือต่อกัน
 


นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของหัวเว่ย กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่าระยะเวลา 90 วันนั้น "แทบไม่มีความหมาย" ทุกภาคส่วนในหัวเว่ยวิเคราะห์และคาดการณ์ไว้แล้วว่า ความขัดแย้งจะต้องบานปลายมาจนถึงจุดนี้ และบุคคลที่สมควรต้องรับผิดชอบและ "ถูกกล่าวโทษ" จากเรื่องนี้มากที่สุด ไม่ใช่บรรดาบริษัทของสหรัฐที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำสั่ง แต่คือผู้ออกคำสั่งและทีมงานฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้อง

 

ขณะเดียวกัน นายเหริน วัย 74 ปี อดีตนักวิเคราะห์ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ซึ่งก่อตั้งหัวเว่ยเมื่อปี 2530 เชื่อมั่นว่าโครงการของหัวเว่ยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับระบบเครือข่าย 5 จี "จะไม่มีทางสะดุด" ด้วยเรื่องนี้ เพราะพัฒนาการด้าน5จีของหัวเว่ยไปไกลกว่าที่สหรัฐเกินจะคาดคิด ภายในระยะเวลา 2 ถึง 3 ปีนี้ ไม่มีทางที่ใครจะตามทัน รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังประเมินศักยภาพของหัวเว่ย "ต่ำเกินไป" อย่างไรก็ตาม บริษัทของเขาเตรียมพร้อมมานานแล้ว เพื่อรับมือกับแรงกดดัน "ทุกรูปแบบ" จากรัฐบาลวอชิงตันหัวเว่ยสามารถผลิตชิปที่มีคุณภาพในระดับเดียวกับบริษัทของสหรัฐ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าหัวดว่ยจะไม่อุดหนุนสินค้าของสหรัฐอีก เพราะหัวเว่ยเป็นบริษัทที่ไม่ปิดกั้นตัวเอง ไม่กีดกันการค้า และยินดีค้าขายกับทุกประเทศบนโลกอย่างโปร่งใส.

เครดิตภาพ : REUTERS,AP