ข่าวรัฐบาลออสเตรียระส่ำหนักจาก "กรณีอื้อฉาวอิบิซา" - kachon.com

รัฐบาลออสเตรียระส่ำหนักจาก "กรณีอื้อฉาวอิบิซา"
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ว่านายกรัฐมนตรีเซบาสเตียน คัวร์ซ แถลงเมื่อวันจันทร์ ว่าภายหลังการหารือกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ฟาน แดร์ เบลเลน และได้ข้อสรุปเบื้องต้นในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด "ในช่วงต้นเดือนก.ย. นี้"  เขาต้องการรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลให้อยู่จนถึงเวลานั้น จากการลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของนายไฮนซ์ คริสเตียน-ชตราเคอ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอิสรภาพ ( เอฟพีโอ ) พรรคการเมืองชาตินิยมขวาจัดที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลผสมสำคัญด้วย โดยชตราเคอลาออกเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว หลังมีการเผยแพร่คลิปอื้อฉาวที่เข้าข่ายเป็นการคอร์รัปชั่น
 


นายแฮร์แบร์ต คิกล์ ยืนอยู่ด้านซ้าย ระหว่างนายไฮนซ์ คริสเตียน-ชตราเคอ แถลงลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเอฟพีโอ

อย่างไรก็ตาม คัวร์ซ วัย 32 ปี ซึ่งขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำรัฐบาลอายุน้อบที่สุดในโลก หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนต.ค. 2560 กล่าวว่าเขาต้องการให้นายแฮร์แบร์ต คิกล์ พ้นจากตำแหน่งรมว.กระทรวงมหาดไทย "เพื่อความโปร่งใส" ในการสืบสวนชตราเคอ เนื่องจากคิกล์ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคเอฟพีโอ ขณะที่นายนอร์แบร์ต โฮเฟอร์ รมว.กระทรวงคมนาคมจากพรรคเอฟพีโอ ซึ่งควบหน้าที่รักษาการในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเอฟพีโอ คัดค้านการที่คัวร์ซต้องการปลดแฮร์แบร์ตออกจากตำแหน่ง และเตือนว่าหากผู้นำหนุ่มไล่คิกล์ออกจากตำแหน่งจริง อาจสร้างแรงกระเพื่อมไปถึงตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญที่พรรคเอฟพีโอได้โควตา ซึ่งล้วนเป็นกระทรวงหลักทั้งกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงกิจการสังคม

ทั้งนี้ สื่อออสเตรียขนานนามกรณีอื้อฉาวของชตราเคอวัย 49 ปี ว่า "กรณีอื้อฉาวอิบิซา" เป็นเหตุการณ์ภายในบ้านพักหลังหนึ่งบนเกาะอิบิซา ของสเปน โดยบุคคลในคลิปคือชตราเคอ นายโยฮัน กูเดนุส สมาชิกพรรคเอฟพีโอ และหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งอ้างตัวว่าเป็นทายาทของมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย กล่าวว่าเธอจะซื้อหุ้นครึ่งหนึ่งของหนังสือพิมพ์ โครเนน หนึ่งในสื่อใหญ่ของออสเตรีย เพื่อให้เสนอข่าวสนับสนุนพรรคเอฟพีโอมากขึ้น ขณะที่ชตราเคอกล่าวว่าหากการซื้อหุ้นเกิดขึ้นทันในช่วง 3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง แล้วพรรคเอฟพีโอได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เขาเสนอให้หญิงสาวจัดตั้งบริษัทรับเหมา แล้วเธอจะได้รับ "รางวัลตอบแทน" ผ่านการจัดตั้งบริษัทแห่งนี้.

เครดิตภาพ : AP