ข่าวฟอร์ดเตรียมโละพนักงาน7,000คน - kachon.com

ฟอร์ดเตรียมโละพนักงาน7,000คน
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ว่า แถลงการณ์ของฟอร์ด มอเตอร์ กล่าวว่า บริษัทจะเริ่มแจ้งให้พนักงานทราบ เกี่ยวกับการเลิกจ้าง ตั้งแต่วันอังคาร (21 พ.ค.) และการเลิกจ้างจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน ส.ค. ปีนี้ โดยพนักงานที่ถูกปลดประมาณ 2,400 คนอยู่ในอเมริกาเหนือ และอีก 1,500 คนปลดโดยให้พนักงานสมัครใจลาออก

ในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานลูกจ้างเมื่อเช้าวันจันทร์ นายจิม แฮคเกตต์ ซีอีโอของฟอร์ด มอเตอร์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวเป็นความพยายามปรับปรุงระบบภายในบริษัท และรื้อโครงสร้างการบริหารจัดการ นอกเหนือจากความปรารถนาในการตัดลดรายจ่าย

แผนปลดคนงานของฟอร์ด คล้ายกับแผนการปลดพนักงานฝ่ายบริหารของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ หรือ จีเอ็ม ค่ายรถยนต์คู่แข่ง ที่ประกาศในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว แต่จีเอ็มปลดมากกว่า คือประมาณ 14,000 คนของพนักงานที่ไม่สังกัดสหภาพแรงงาน หรือ 15 % ของพนักงานทั้งหมด และตามแผนจีเอ็มประกาศจะปิดโรงงาน 5 แห่งในสหรัฐและแคนาดาด้วย 

ปีที่แล้ว ฟอร์ด มอเตอร์ ประกาศทุ่มงบ 11,000 ล้านดอลลาร์ (348,835 ล้านบาท) เพื่อกำหนดรูปแบบธุรกิจใหม่  โดยหวังกระตุ้นยอดขายในต่างแดน และปรับรถยนต์ในสังกัดให้ทันสมัย โดยจะเน้นรถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ.

ภาพ - AP