ข่าวศาลอินโดฯสั่งยิงเป้านักค้ายาฝรั่งเศส - kachon.com

ศาลอินโดฯสั่งยิงเป้านักค้ายาฝรั่งเศส
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองมาตาราม ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ว่า องค์คณะผู้พิพากษา 3 คนของศาลเมืองมาตาราม บนเกาะลอมบอค จังหวัดนูซาเต็งการาตะวันตก มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิต นายเฟลิกซ์ โดร์แฟง อายุ 35 ปีชาวฝรั่งเศส ซึ่งถูกตำรวจอินโดนีเซียจับกุมเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ที่สนามบินบนเกาะลอมบอค ซึ่งอยู่ใกล้กันทางตะวันออกของเกาะบาหลี โดยตำรวจพบของกลางยาอีและแอมเฟตามีน รวมน้ำหนักประมาณ 3 กก.ซุกซ่อนในกระเป๋าเดินทาง

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายยาเสพติดเข้มงวดที่สุดในโลก หลายคดีศาลตัดสินลงโทษประหารชีวิตจำเลย รวมถึงแก๊งบาหลี ไนน์ ของออสเตรเลีย ที่ถูกจับกุมฐานค้าเฮโรอีน

คดีนี้อัยการเสนอให้ศาลลงโทษจำคุกโดร์แฟง 20 ปี บวกกับอีก 1 ปี หากจำเลยไม่สามารถชำระค่าปรับเท่ากับประมาณ 700,000 ดอลลาร์สหรัฐ (22.2 ล้านบาท) ได้

นายอิสนูรุล ไซยัมซุล อารีฟ หัวหน้าคณะตุลาการ กล่าวในระหว่างการอ่านคำพิพกาษาว่า จำเลยเกี่ยวพันกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ การกระทำของจำเลยสามารถทำลายอนาคตของเยาวชนเป็นจำนวนมาก และเมื่อพิจารณาถึงปริมาณยาเสพติดที่จำเลยลักลอบนำเข้าประเทศ จึงเห็นควรพิพากษาให้ลงโทษประหารชีวิต

ดอร์แฟงเคยตกเป็นข่าวใหญ่มาแล้ว เมื่อเดือน ม.ค. ต้นปีนี้ จากการหลบหนีออกจากห้องขังสถานีตำรวจบนเกาะลอมบอค และหลบหนีได้นานเกือบ 2 สัปดาห์ ก่อนจะถูกตามจับกุมตัวมาได้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ตำรวจหญิงคนหนึ่งของสถานีถูกจับกุม ฐานช่วยเหลือดอร์แฟงหลบหนีจากห้องขัง แลกกับเงินจำนวนหนึ่ง.

ภาพ - AFP