ข่าวนักโทษไอเอสป่วนคุกทาจิกดับ32ศพ - kachon.com

นักโทษไอเอสป่วนคุกทาจิกดับ32ศพ
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานจากกรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ว่า เหตุจลาจลเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกคืนวันอาทิตย์ ภายในเรือนจำความมั่นคงสูงเมืองวัคดัต ห่างจากกรุงดูชานเบ เมืองหลวงทาจิกิสถาน ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 10 กม. เมื่อนักโทษสมาชิกดาอิช (กลุ่มไอเอส) ใช้อาวุธมีดแทงผู้คุมเสียชีวิต 3 คน และเพื่อนนักโทษอีก 5 คน จากแถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมทาจิกิสถาน 

จากนั้นกลุ่มนักโทษดาอิชได้จุดไฟเผาแผนกพยาบาลของเรือนจำ และจับกุมเพื่อนนักโทษอีกหลายคนเป็นตัวประกัน เพื่อพยายามหลบหนีออกข้างนอก แต่ถูกขัดขวางโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ที่ถูกเสริมกำลังเข้าไปควบคุมเหตุการณ์ หน่วยคอมมานโดยิงนักโทษกลุ่มที่ก่อเหตุเสียชีวิตอีก 24 ศพ และจับกุม 35 คน พร้อมกับช่วยนักโทษที่ถูกถูกจับเป็นตัวประกัน

เรือนจำเมืองวัคดัตคุมขังนักโทษประมาณ 1,500 คน

เจ้าหน้าที่เผยว่า หนึ่งในกลุ่มนักโทษที่ก่อเหตุคือ นายเบตรูซ กุลมารอด ลูกชายของ นายกุลมารอด คาห์ลิมอฟ อดีตนายทหารยศพันเอกกองทัพทาจิกิสถาน ที่แปรพักตร์เข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสในปี 2558 และเสียชีวิตที่ประเทศซีเรีย แต่เจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยว่า นายเบครูซเป็นหนึ่งในนักโทษ 29 ศพที่เสียชีวิตหรือไม่

จากข้อมูลของทางการ ประชาชนหลายร้อยคนจากทาจิกิสถาน ประเทศยากจนแห่งเอเชียกลาง อดีตเครือข่ายสหภาพโซเวียตที่มีประชากร 9 ล้านคน เดินทางไปร่วมรบกับกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก.