ข่าวกัมพูชารำลึกเขมรแดงฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ - kachon.com

กัมพูชารำลึกเขมรแดงฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
ต่างประเทศ

photodune-2043745-college-student-s
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ว่า ชาวกัมพูชาหลายร้อยคนร่วมพิธีรำลึกประจำปี "วันแห่งความทรงจำ" หรือ "วันแห่งความโกรธแค้น" ที่อนุสรณ์สถานเจิงเอก ใจกลางอดีต "ทุ่งสังหาร" ประมาณ 17 กม.ทางทิศใต้ของกรุงพนมเปญ ซึ่งมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้วายชนม์ และกิจกรรมเกี่ยวเนื่องต่างๆ รวมถึงการแสดงละครย่อยเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยคณะนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลป์ โดยมีนายควง เสร็ง ผู้ว่าการคนหลวงพนทเปญ เป็นประธานในพิธี

ประชากรประมาณ 1 ใน 4 ของกัมพูชา เสียชีวิตภายใต้ระบอบการปกครองของเขมรแดง ที่นำโดยนายพอล พต ระหว่างปี พ.ศ. 2518 - 2522 อันเป็นผลจากการสังหารหมู่ ทารุณกรรม ใช้งานหนัก อดอาหาร และเจ็บป่วย 

เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว อดีตผู้นำระดับสูงของเขมรแดง 2 คนคือ นายเขียว สัมพัน อดีตประมุขแห่งรัฐ ประธานสภาเปรซิเดียม และนายกรัฐมนตรี และ "พี่ใหญ่หมายเลข 2" นายนวน เจีย อดีตประธานรัฐสภาและอดีตนายกรัฐมนตรี (ไม่ถึง 1 เดือน จาก 27 ก.ย. - 25 ต.ค. 2519) ถูกศาลของสหประชาชาติตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต จากความผิดในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ขณะที่ พอล พต "พี่ใหญ่หมายเลข 1" เสียชีวิตจากการเจ็บป่วยที่บ้านพักในชนบท อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ทางภาคเหนือ เมื่อปี 2541 โดยที่ยังไม่ทันได้ถูกจับกุมดำเนินคดี.

ภาพ - AFP